ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเหยียดเชื้อชาติ ส.ส.หญิง จากพรรคเดโมเครต พร้อมไล่กลับประเทศ หลังวิจารณ์นโยบายผู้อพยพ ขณะที่นักการเมืองต่างรุมวิจารณ์ข้อความเหยียดเชื้อชาติ แต่ "โดนัลด์ ทรัมป์" ไม่สนคำวิจารณ์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงจากพรรคเดโมเครต หลังจากที่ ส.ส.หญิง กลุ่มนี้ได้ออกมาวิจารณ์นโยบายอพยพของประธานาธิบดีทรัมป์ พร้อมโจมตีถึงสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้ายของผู้อพยพในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในทวิตเตอร์ของทรัมป์ กล่าวว่า ส.ส.หญิง หัวก้าวหน้าจากพรรคเดโมเครตกำลังออกมาวิจารณ์ในเชิงลบต่อสหรัฐฯ ซึ่งพวกเธอล้วนมาจากประเทศที่มีรัฐบาลการคอรัปชันและอาชญากรรม และในทวิตเตอร์ยังระบุอีกว่า ตอนนี้ ส.ส.หญิงกลุ่มนี้ เข้ามาแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวในสหรัฐฯ ประเทศที่ยิ่งใหญ่และมีอำนาจมากที่สุดในโลก พร้อมไล่ ส.ส.หญิงกลุ่มนี้กลับประเทศที่เป็นรากเหง้าของตนเพื่อไปจัดการแก้ปัญหาในประเทศตนเอง



อย่างไรก็ตามในทวิตเตอร์ของทรัมป์ไม่ได้มีการระบุชื่อ ส.ส.หญิง แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส.ส.หญิงผิวสีจากเดโมแครต 4 คนได้แก่ อเล็กซานเดรีย โอกาซิโอ-กอร์เตซ จากนิวยอร์ก, ราชิดา ทเลบ จากมิชิแกน, อิลฮาน โอมาร์ จากมินนิโซตา และ อยันนา เพรสลีย์ จากแมสซาชูเซตส์ ออกมาจากวิจารณ์นโยบายผู้อพยพของทรัมป์ พร้อมทั้งกล่าวว่ามีการกระทำที่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงผิวสีและไม่เคารพสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้กลุ่ม ส.ส.หญิง 4 คน มีเพียงอิลฮาน โอมาร์ เกิดในโซมาเลียและอพยพมาเติบโตในสหรัฐฯ จนได้สัญชาติสหรัฐฯ ขณะที่อเล็กซานเดรีย โอกาซิโอ-กอร์เตซ เกิดและติบโตในนิวยอร์กซึ่งครอบครัวของเธอเป็นชาวเปอร์โตริโก ราชิดา ทเลบ เกิดในครอบครัวชาวปาเลสไตน์ที่อพยพมา และอยันนา เพรสลีย์เป็นแอฟริกัน-อเมริกัน

ทางด้าน อเล็กซานเดรีย โอกาซิโอ-กอร์เตซ ออกมาทวีตตอบโต้ประธานาธิบดีโดยเธอระบุว่า เธอเกิดและเติบโตในสหรัฐฯ และที่ประธานาธิบดีทรัมป์โกรธนั้นเป็นเพราะเขาไม่สามารถจินตนาการถึงชาติที่มีพวกเรารวมอยู่ได้

ทางด้านแนนซี เปโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯและเป็นผู้ที่ถูกอเล็กซานเดรีย โอกาซิโอ-กอร์เตซ วิจารณ์เรื่องการทำงานในนโยบายผู้อพยพเเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออกมาทวีตปกป้อง ส.ส.ทั้ง 4 คน พร้อมทั้งวิจารณ์ตอกย้ำว่าประธานาธิบดีทรัมป์เป็นโรคหวาดกลัวชาวต่างชาติ และเขาควรทำงานกับ ส.ส.ในนโยบายผู้อพยพที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานสิทธิมนุษยชน เพื่อสะท้อนให้เห็นคุณค่าของความเป็นอเมริกัน และยังเรียกร้องให้หยุดเหยียดเชื้อชาติ

นอกจากนี้ผู้สนับสนุนจากฝั่งพรรคริพับลิกัน อย่างเมแกน แมคเคน ลูกสาวของจอห์น แมคเคนก็ได้ออกมาวิจารณ์ว่า นี้เป็นข้อความที่มีการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ออกมาตอบโต้ตอบคำวิจารณ์ของนักการเมืองใดๆ

ที่มา BBC / CNN /the guardian