ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ แจงตั้ง 'ดอน' นั่งรองนายกฯ อีกตำแหน่ง หวังอัพเกรดกระทรวงต่างประเทศเดินหน้าภารกิจผลักดันธุรกิจ-เศรษฐกิจ หลังสถานการณ์โควิด เผยยังไม่เคาะ "อนุชา" เป็นโฆษกฯ แย้มมีหลายชื่อให้เลือก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การแต่งตั้งดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (รมว.ต่างประเทศ) ว่าต้องการให้เดินหน้าในงานของทูตเศรษฐกิจไปด้วย เพราะเวลาเอกอัครราชทูตต่างประเทศเยือนไทย มักจะมีการหารือด้านเศรษฐกิจควบคู่กับความมั่นคง และการเสริมสร้างสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน จึงคิดว่า รมว.ต่างประเทศ ต้องมาช่วยงานด้านนี้ของนายกรัฐมนตรีด้วย อีกทั้งการเดินทางไปต่างประเทศต้องมีการพูดคุยและนำหลักการกฏหมาย ระเบียบ และการส่งเสริมการลงทุนของ BOI และ EEC ไปหารือในเวทีโลกด้วย

ดังนั้นจึงเห็นว่าเอกอัครราชทูต กรมการกงศุล และผู้แทนทางการค้า ต้องเร่งรัดทำงานเรื่องนี้อย่างมาก โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และถือเป็นการขับเคลื่อนงานอย่างยั่งยืน เพื่ออนาคตของลูกหลาน ที่จะต้องใช้เวลาในการดำเนินงาน ซึ่งเชื่อว่าโครงการต่างๆของรัฐบาลจะค่อยๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการใหม่ๆ ที่จะดำเนินการ เช่น การขยายสถานประกอบการใหม่ๆ เพื่อรองรับการจ้างงานในอนาคต ซึ่งต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่า การท่องเที่ยวในประเทศ ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ที่มียอดจองโรงแรมและที่พักกันมากกว่า 200,000 ห้อง ดังนั้นต้องมาหารือและพัฒนาการท่องเที่ยวในประเทศให้มากขึ้น แม้ที่ผ่านมาจะพึ่งพาการท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะมีมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งจะต้องมีการหารือการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ที่จะต้องเข้มงวดตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างครบวงจร โดยเฉพาะในส่วนของท้องถิ่นต้องให้ความร่วมมือให้เกิดความปลอดภัย จะต้องไม่มีความขัดแย้ง ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบ แล้วส่งผลไปยังเศรษฐกิจโดยรวม 

ส่วนที่มีการแต่งตั้งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานนั้น เพราะเป็นอีกกระทรวงที่จะช่วยขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการจ้างงานจำนวนมากที่จะต้องมีการยกระดับฝีมือแรงงานในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มค่าจ้างให้กับคนไทย และผลักดันการเป็นแรงงานฝีมือ โดยเฉพาะการจ้างงานให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.เงินกู้ ที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก 

ขณะเดียวกัน ตนยินดีที่จะรับฟังข้อคิดเห็นจากภาคเอกชนที่สะท้อนมายังรัฐบาล ซึ่งอย่ามองที่ตัวบุคคล แต่อยู่ที่ ครม.และนายกรัฐมนตรี ว่ามีนโยบายอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีที่ปรึกษาอีก ดังนั้นจึงมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่ก็พร้อมรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ที่ผ่านมาก็คุยมาตลอด อย่างบางคนเดือดร้อน และต้องการให้แก้ปัญหาโดยเร็ว 

พร้อมกันนี้ ยังบอกด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานด้านเศรษฐกิจฟื้นฟูโควิด-19 ซึ่งจะตั้งหลัง ครม.ใหม่ หลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญญานตน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การประชุม ครม.ครั้งหน้าจะพิจารณาเลือกโฆษกรัฐบาลคนใหม่ มีการเสนอชื่อนายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา และอีกหลายคนมาให้เลือก พร้อมย้อนถามสื่อกลับว่าต้องการให้เลือกใคร บอกดีก็ไม่ชอบ แต่พอไม่ดี ก็ให้นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: