ไม่พบผลการค้นหา
เกษตรกร ขอนแก่น เจอ วิกฤตภัยแล้ง ทยอยหนีเข้าเมืองหางานทำ พืชสวนพืชไร่ไปไม่รอด นาปรังซึ่งเป็นรายได้หลักถูกสั่งห้ามเพราะน้ำไม่พอ จำต้องกันไว้ทำน้ำประปา รักษาระบบนิเวศชลประทาน

พื้นที่การเกษตรตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วง ทำให้ชลประทานในพื้นที่ไม่สามารถปล่อยน้ำได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการทำนาปรัง ซึ่งต้องใช้น้ำมากจึงถูกสั่งห้าม 

นายคำเกิด ไชยศรี เกษตรกร สวนมะนาวและเลี้ยงปลา ระบุว่าการทำนาปรังถือเป็นรายได้หลักของคนในพื้นที่ เมื่อไม่สามารถทำนาปรังได้ชาวนาจึงขาดรายได้ กระทบกับปากท้องและครอบครัว

ขณะที่การทำสวนซึ่งเป็นอีกทางเลือก ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ชาวบ้านมีความกังวลว่าน้ำที่ชลประทานยังอนุญาตให้สูบมาใช้ เฉพาะการทำสวนนั้น จะสามารถใช้ได้ถึงเมื่อใด เพราะพืชที่ปลูกไว้ เริ่มทยอยตายเนื่องจากน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตที่สำคัญไม่เพียงพอ และน้ำในส่วนที่เหลือจำเป็นต้องเก็บกักไว้สำหรับการทำประปาของจังหวัดขอนแก่น และรักษาระบบนิเวศของระบบชลประทาน

เช่นเดียวกับนางบัวทองแนวเงินดี เกษตรกรตำบลบ้านดง ระบุว่าในพื้นที่ นิยมปลูกพืชสวนพืชไร่หลายชนิดทั้งมะนาวน้อยหน่า แตงโม เกษตรกรเกือบทั้งหมดในพื้นที่ตัดสินใจยุติการเพาะปลูก ซึ่งเป็นปัญหาสืบเนื่องมาจากการขาดแคลนน้ำ 

ขณะที่บางรายตัดสินใจเดินหน้าเพาะปลูก ก็ต้องผิดหวังกับผลผลิต ที่ออกแบบไม่มีคุณภาพเนื่องจากขาดน้ำ จึงทำให้รายรับไม่คุ้มกับรายจ่ายที่ลงทุนไป บางรายจึงตัดสินใจกู้หนี้ยืมสิน ขณะที่บางราย ตัดสินใจออกไปรับจ้าง ในตัวเมืองหรือในพื้นที่ที่ระบบชลประทานและมีแหล่งน้ำ อุดมสมบูรณ์ สำหรับทำการเกษตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :