ไม่พบผลการค้นหา
นายกสภาทนายความ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวจวกตำรวจจับ "ทนายสุกิจ" เกินกว่าเหตุ ชี้กระทบศักดิ์ศรีวิชาชีพ เตรียมตั้ง คกก.รวบรวมข้อเท็จจริงเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาท่าที 28 มิ.ย.นี้

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (19มิ.ย.61) นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง ถูกตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.นำหมายศาลข้อหาบุกรุกป่าสงวนในพื้นที่จังหวัดตาก เข้าไปจับกุมขณะนำ น.ส.แสงสุริยะเทพ พระมหาสุริยะ หรือ ร่างทรง4G เข้าแจ้งความเอาผิด นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กับพวก ที่สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน จนถึงขั้นตำรวจต้องใช้กำลังกดนายสุกิจนอนลงกับพื้นและจับใส่กุญแจมือ ต่อมาในชั้นพนักงานสอบสวนให้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์รวม 2 แสนบาทนั้น

ล่าสุดวันนี้ นายถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า การจับกุมนายสุกิจเมื่อวานนี้ เป็นการกระทำเกินกว่าหน้าที่ เพราะขณะนั้นนายสุกิจอยู่ในห้องพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว และไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งที่นายสุกิจเป็นทนายความ การจับกุมดังกล่าวย่อมกระทบต่อวิชาชีพ ศักดิ์ศรีของทนายความและความเป็นมนุษย์ที่จะต้องได้รับความคุมครองตามรัฐธรรมนูญและป.วิอาญา

นายถวัลย์ กล่าวว่า หลังจากนี้สภาทนายความจะตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริง เข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานบริหารสภาทนายความสิ้นเดือนนี้ 28 มิถุนายน เพื่อพิจารณาว่าสภาทนายความจะดำเนินการจะดำเนินการอย่างใด บนพื้นฐานวิชาชีพ แต่ทั้งหมดนี้สภาทนายความไม่มีส่วนตัดสินใครผิดหรือถูก เพราะศาลเป็นคนชี้ขาดว่าตำรวจทำเกินหน้าที่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าจับกุมนายสุกิจเมื่อวานนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายสุธน เวียงดาว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และฝ่ายทหาร เข้าตรวจยึดคฤหาสน์ขนาดใหญ่ จำนวน 4 หลัง ที่ปลูกบุกสิ่งปลูกสร้างหลายหลังในพื้นที่ของอุทยานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ที่บ้านมูเซอบ้านใหม่ หมู่ 8 ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก และพบมีการปลูกบ้านถมทับถมลำห้วยที่ชาวไทยภูเขาใช้อุปโภค-บริโภค บนพื้นที่กว่า 3 ไร่ จากการตรวจสอบ พบมีการปลูกบ้าน จำนวน 4 หลังคาเรือน บ้านพักเรือนแถวแบ่งเป็นห้องประมาณ 10 ห้อง มีห้องประชุม ห้องกาแฟ สระว่ายน้ำ และเฟอร์นิเจอร์อีกจำนวนมาก และยังพบรถชนิดต่างๆ จำนวน 18 คัน อาทิ รถแบ็คโฮ 3 คัน รถไถ รถบรรทุกน้ำ รถยนต์กระบะข้างรถมีป้ายติดชื่อสำนักงานกฎหมาย ดร. สุกิจ พูนศรีเกษม

"พล.อ.ประวิตร" ยันตำรวจจับกุมทนายสุกิจตามหน้าที่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการไม่เหมาะสม ในการเข้าจับกุมระหว่างนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ พลเอกประวิตร ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่แล้ว เพราะนายสุกิจ ขัดขืน ไม่ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้เดินไปในห้องสอบสวนซึ่งเป็นไปตามตอนของการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำตามหน้าที่