ไม่พบผลการค้นหา
สำหรับคนไทยแล้ว เราๆ ท่านๆ ต่างคุ้นเคยกับ ‘น้ำมะพร้าว’ เป็นอย่างดี เพราะเป็นเครื่องดื่มที่หลายคนโปรดปรานในความหอมหวาน ความสดชื่น และคุณค่าครบเซ็ต ที่สำคัญ เรื่องราวของน้ำมะพร้าวยังคงแทรกซึมอยู่ในวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทยทุกยุคทุกสมัย โดยผูกติดกันมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงเชิงตะกอน

ทว่าหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อคิกออฟโครงการไทยนิยมยั่งยืน พร้อมพูดจาติดตลกออกมาว่า “นำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าตอนเช้า เพราะน้ำมะพร้าวสะอาด” สะท้อนภาพมายาคติฝังหัวแบบผิดๆ ของคนไทย เพราะความจริงน้ำมะพร้าวอาจไม่ใช่สิ่งมหัศจรรย์ และมีสรรพคุณครอบจักรวาลอย่างที่หลายคนคิด

วอยซ์ ออนไลน์ ขอชวนผู้อ่านทุกคนไปคลายความสงสัยเกี่ยวกับมายาคติเรื่องน้ำมะพร้าวที่สืบทอดต่อกันมานานแสนนาน ทว่ากลับยังไม่มีข้อพิสูจน์

มายาคติที่ 1 – น้ำมะพร้าวสะอาดสุดๆ

นับเป็นความเชื่อระดับตำนาน และเป็นธรรมเนียมปฎิบัติมานานแล้ว กับกรณีที่คนไทยมักนำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าศพ เนื่องจากมีความคิดฝังหัวว่า น้ำมะพร้าวอยู่ภายใต้กะลา และมีเปลือกห่อหุ้มอยู่อีกชั้น จึงถูกยกย่องให้เป็นน้ำสะอาดบริสุทธิ์ ทว่าปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปไกลมากแล้ว และบ่อยครั้งมีการค้นพบว่า ผู้ผลิตบางรายใส่สารฟอกขาวต่างๆ ลงไปในมะพร้าวด้วยวิธีการฉีด หรือแช่ เพื่อรักษาความสดใหม่ และสภาพสวยใสน่ารับประทาน ดังนั้น หากใครต้องการความสะอาดสุดๆ ก็ควรเลือกน้ำมะพร้าวเป็นลูกเขียวๆ เฉาะใหม่ๆ ไม่ควรซื้อแบบบรรจุขวดขาย หรือน้ำมะพร้าวสำเร็จรูป

มายาคติที่ 2 – น้ำมะพร้าวช่วยลดน้ำหนัก

จริงอยู่ว่า น้ำมะพร้าวออกฤทธิ์เป็นยาระบายจากธรรมชาติ และในน้ำมะพร้าว 240 มิลลิลิตร ให้พลังงานแค่ 50 แคลอรีเท่านั้น แต่หากใครเอาน้ำมะพร้าวไปใช้เป็นหนทางลดน้ำหนักบอกเลยว่า คุณกำลังสร้างมหันตภัยครั้งใหญ่ เพราะน้ำมะพร้าวมีกรดไขมันอิ่มตัว คาร์โบไฮเดรต และแคลอรี ซึ่งคนลดความอ้วนควรหลีกเลี่ยงให้ไกล ไม่เช่นนั้นจะยิ่งทำให้อ้วนขึ้นมากกว่าเดิม และที่สำคัญ การดื่มน้ำมะพร้าวแทนน้ำเปล่าเป็นประจำทุกวันอาจเพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือด ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน ดังนั้น ควรดื่มด้วยความระมัดระวัง

มายาคติที่ 3 – น้ำมะพร้าวให้ความชุ่มชื่นได้มากกว่า H2O

แม้น้ำมะพร้าวจะมีแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินบี เหล็ก โพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม กรดอะมิโน น้ำตาลกลูโคส และช่วยขับสารพิษ แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ชัดว่า น้ำมะพร้าวสามารถเติมความชุ่มชื้นได้ดีกว่าน้ำธรรมดาทั่วไป ดังนั้น การนำน้ำมะพร้าวมาล้างหน้าทุกเช้าอาจจะไม่ได้หมายถึงว่า มันจะช่วยให้คุณหน้าใส ผิวสวย หรือชุ่มชื้นขึ้น

มายาคติที่ 4 – สตรีมีครรภ์ดื่มน้ำมะพร้าวทำให้ทารกผิวขาว

ไม่ขอเถียงว่า น้ำมะพร้าวเต็มไปด้วยกรดไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งกรณีคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ดื่มน้ำมะพร้าวบ่อยๆ อาจทำให้การสร้างไขมันปกคลุมร่างกายทารกแรกเกิดมีปริมาณมาก แต่มันเป็นไขมันดีที่สีค่อนข้างขาว จึงดูเหมือนทารกออกมาผิวขาว หรือตัวสะอาด แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม ไขทารกก็มีประโยชน์มาก เพราะช่วยทําให้คลอดง่าย และรองรับการเปลี่ยนแปลงจากอุณหภูมิจากภายนอก

มายาคติที่ 5 – น้ำมะพร้าวเป็นของแสลงช่วงมีประจำเดือน

ถือเป็นอีกหนึ่งความเข้าใจผิดที่ยึดติดกันมานมนานว่า ห้ามสตรีที่มีประจำเดือนดื่มน้ำมะพร้าวเด็ดขาดเนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีส่วนประกอบของสารไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ซึ่งโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง และอาจทำให้เก­­­ิดความเปลี่ยนแปลงกับผนังมดลูก แต่จริงๆ แล้ว น้ำมะพร้าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกายในช่วงมีประจำเดือน แถมยังช่วยให้เกิดความรู้สึกสดชื่น และคลายอาการเหนื่อยล้าในขณะมีประจำเดือนได้ดีอีกด้วย ดังนั้น สำหรับใครที่ชอบดื่มน้ำมะพร้าวก็หมดกังวลไปได้เลย เพราะมันก็ไม่ก่อให้เกิดผลเสียแน่นอน ตราบใดที่ไม่ดื่มจนมากเกินไป

อ้างอิงจาก : Mother&Care, Medical Daily และ Pharmacy Mahidol

อ่านเพิ่มเติม :

'ประยุทธ์' คิกออฟไทยนิยม-เล่นมุกให้นำน้ำมะพร้าวล้างหน้าตอนเช้า