ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุเพลิงไหม้ในวัดโจคัง วัดอายุกว่าพันปีที่ได้ชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในลาซา เมืองหลวงของทิเบต ขณะที่ทางการจีนยืนยันว่าไฟดับได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งบล็อกภาพเหตุการณ์นี้บนโซเชียลมีเดีย

เกิดเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในวัดโจคัง วัดเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ซึ่งได้รับการนับถือว่าเป็นวัดสำคัญและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในนครลาซา เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบต โดยภาพที่ปรากฏในโซเชียลมีเดีย ดูเหมือนว่าเพลิงไหม้จะกินบริเวณกว้าง และเผาทำลายอาคารหลักของวัด แต่สำนักข่าวของทางการจีนยืนยันว่าเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลา 18.40 น. ของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาอันรวดเร็ว ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ รวมถึงไม่มีโบราณวัตถุใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ ขณะที่สาเหตุของเพลิงไหม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด 

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ไล่บล็อกภาพนิ่งและวีดีโอที่ถูกถ่ายไว้ได้ และเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง โดยอ้างว่าไม่สามารถยืนยันได้ว่าภาพเหล่านั้นเป็นของจริงหรือไม่ และเกรงว่าจะสร้างความตื่นตกใจโดยใช่เหตุแก่ประชาชน 

ทั้งนี้ ข่าวต่างๆที่เกิดขึ้นในทิเบต มักถูกควบคุมอย่างเคร่งครัดโดยทางการจีน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับพุทธศาสนา เนื่องจากตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา วัดและศาสนาถือเป็นศูนย์กลางของการเคลื่อนไหวเรียกร้องเอกราชของชาวทิเบตมาโดยตลอด 

000_GD87Z.jpg

วัดโจคังเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังโปตาลา ที่พำนักของดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณและผู้ปกครองสูงสุดของทิเบต วัดนี้จึงถือว่าเป็นวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของบิเบต และยังได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกอีกด้วย โดยนอกจากวัดโจคังจะเป็นสถานที่สักการะบูชาของชาวทิเบต ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นในวันที่ชาวทิเบตเฉลิมฉลองเทศกาลโลซา หรือปีใหม่ของทิเบตพอดี