ไม่พบผลการค้นหา
นายสว่าง จันทร์พราหมณ์ วัย 98 ปี ได้กลายเป็นดาวเด่นในการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดน่านเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลไทยจัดการแข่งขันกีฬาประเภทนี้เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์

'คุณตาสว่าง' ซึ่งเป็นนักกีฬาตัวแทนจังหวัดระยอง คว้าสามเหรียญทองจากกีฬาวิ่ง 100 ม. ขว้างจักรและพุ่งแหลน โดยทั้งสามรายการเขาลงแข่งในระดับอายุ 95-99 ปี และได้สร้างสถิติประเทศไทยกีฬาพุ่งแหลนของช่วงอายุดังกล่าวไว้ที่ 15.30 ม.

อดีตอาจารย์ใหญ่ซึ่งเกษียณอายุราชการมาเกือบ 40 ปี เล่าว่า เขาเริ่มหันมาออกกำลังกายและลงแข่งกีฬาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว หลังจากที่ได้เห็นเพื่อนร่วมรุ่นในละแวกใกล้เคียงต้องนอนติดเตียงเพราะสุขภาพไม่แข็งแรง โดยส่วนใหญ่ก็ "ไปกันหมดแล้ว" 

elder3.jpg

"เคล็ดลับของผมคืออารมณ์ดี และออกกำลังกาย" คุณตาสว่างระบุ เมื่อถามถึงข้อควรปฎิบัติในการดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่วัยสนธยา โดยทุกวันเขาจะออกกำลังกายด้วยการเดินเป็นระยะทาง 2-3 กม. โดยมีลูกสาวเป็นคนดูแลอย่างใกล้ชิด 

เส้นทางการแข่งขันกีฬาของคุณตาสว่างเริ่มต้นเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา โดยเข้าร่วมแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย และคว้าชัยชนะในหลายประเภทกีฬา ทำให้ได้รับคัดเลือกไปแข่งที่ประเทศจีนมาแล้ว

elder6.jpg

และสำหรับการเข้าร่วมกีฬาผู้สูงอายุแห่งชาติครั้งที่ 1 จ.น่าน หรือ 'งาช้างดำเกมส์' จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณตาสว่างเล่าว่า เขาอยากมาพบปะเพื่อน ๆ นักกีฬาผู้สูงวัยที่ส่วนใหญ่จะช่วยเหลือกันและมีความโอบอ้อมอารี ซึ่งทำให้เขารู้สึก "อบอุ่นจากข้างใน"

elder1.jpg

ด้านนายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่าการแข่งขันครั้งนี้มีแนวคิดเพื่อกระตุ้นให้ผู้สูงอายุหันมาทำกิจกรรมที่เพิ่มความกระฉับกระเฉงและสร้างสุขภาพที่ดี โดยในปีแรกถือว่าได้รับความสนใจล้นหลาม มีนักกีฬาอายุ 35-99 ปี เข้าร่วมแข่งขันกว่าพันคน จากกีฬา 13 ประเภท

ทั้งนี้ รายงานของภาครัฐระบุว่า ขณะนี้ไทยมีจำนวนผู้สูงอายุราว 11 ล้านคน หรือประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่า ภายในปี 2031 จะเพิ่มขึ้นเป็น 19 ล้านคน หรือประมาณ 28 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะถือว่าเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (aged society)

นายณัฐวุฒิกล่าวเสริมว่า หากผู้สูงอายุซึ่งจะมีจำนวนมากขึ้นร่วมกิจกรรมประเภทนี้จะช่วยให้มีสุขภาพที่แข็งแรง อีกทางหนึ่งก็เป็นการช่วยลดภาระของสังคมในเรื่องค่าใช้จ่ายจากการดูแลสุขภาพและการรักษาพยาบาลด้วย

elder4.jpg