ไม่พบผลการค้นหา
"ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์" และ "นายนพดล ปัทมะ" สนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย เป็นการฟื้นฟูความเชื่อมั่น แบบไม่ต้องเสียเงินลงทุน พร้อมยินดีกับการเปิดตัวของพรรคไทยรักษาชาติ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แสดงความยินดีกับพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมเห็นว่า การเกิดพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ถือเป็นการพัฒนาการเมืองที่ดีของประเทศไทย เมื่อมีนักการเมืองหน้าใหม่เข้าสู่การเมือง แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ต้องการการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย สอดคล้องกับอุปนิสัยของคนรุ่นใหม่ที่รักความอิสระเสรี เชื่อมั่นในตัวเองซึ่งในพรรคเพื่อไทยก็มีนักการเมืองรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย อยากฝากให้นักการเมืองรุ่นใหม่ทุกคน ยึดมั่นและส่งเสริมระบอบรัฐสภาให้ยั่งยืนถาวร 

ส่วนการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เห็นด้วยที่จะให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการเลือกตั้ง นางลดาวัลลิ์ เห็นว่า เป็นการพลาดโอกาสดีอย่างน่าเสียดาย เพราะการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ถ้ารัฐบาลกล้าเปิดโอกาสให้ทุกองค์กรและสื่อมวลชนต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ได้ จะเป็นการประกาศให้สังคมโลกรับรู้ว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตย เป็นการฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศกลับมาอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องลงทุนเลย เพราะสื่อที่มาต่างออกค่าใช้จ่ายเอง และการนำเสนอข่าวผ่านสื่อทุกแขนงไปทั่วโลกก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เป็นผลดีเกินคุ้ม นักธุรกิจ นักลงทุน และนักท่องเที่ยวทั่วโลกจะได้เห็นความงดงาม ความโปร่งใส ของการเลือกตั้งของประเทศไทยว่าเป็นไปตามครรลองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นหัวใจของสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

"ถ้ารัฐบาลนี้ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้ง ก็จะยิ่งสร้างความสงสัยต่อความโปร่งใสและเป็นธรรมในการเลือกตั้งของประเทศไทยต่อสังคมโลก วันนี้ยังไม่สายเกินไปที่รัฐบาลจะเปลี่ยนท่าทีใหม่" นางลดาวัลลิ์ กล่าว


'นพดล' หนุนให้ต่างชาติดูเลือกตั้ง

ด้านนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยินดีกับการนำเสนอตัวของคนทุกรุ่นที่จะตั้งพรรคเข้าสู่การเมือง ทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนมีตัวเลือกหลากหลาย แต่ตนกังวลว่าทำอย่างไรจะให้เกิดการแข่งขันของแต่ละพรรคในเชิงนโยบายมากขึ้น และทำให้ประเทศและคนไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากการเลือกตั้ง ที่เสรีและเป็นธรรม ซึ่งจะเกิดขึ้นได้อย่างน้อยต้อง 1. ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมต่างๆตามกฎหมายพรรคการเมืองได้ทันทีโดยไม่มีข้อจำกัด 2. ยกเลิกข้อห้ามหาเสียงทางโซเชียลมีเดีย 3. ยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

4. คสช และรัฐบาลต้องมีแนวปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวเป็นกลางและจะไม่ใช้อำนาจที่จะทำให้พรรคการเมืองใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ 5. ต้องสนับสนุนการทำงานของ กกต. ที่จะจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม 6. กกต. ควรเร่งประชาสัมพันธ์ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมให้ชาวบ้านทราบ ว่าแตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อนอย่างไร และรณรงค์ให้คนออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด

ส่วนประเด็นการสังเกตการณ์จากต่างประเทศที่มีท่าทีว่าคนในรัฐบาลไม่เห็นด้วยนั้น ตนเห็นว่าการเลือกตั้งในอดีตก็มีคนมาสังเกตการณ์ และการมาดูการเลือกตั้ง ไม่ใช่การมายุ่งเกี่ยวหรือแทรกแซงกิจการภายใน ถ้าต่างชาติเห็นว่าการเลือกตั้งในไทยเสรีและเป็นธรรม จะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์และเกียรติภูมิของประเทศด้วยซำ้ ดังนั้นถ้าเรามั่นใจในศักยภาพการจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไปปิดกั้น