ไม่พบผลการค้นหา
ปี 2017 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อาหารฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกันอย่าง แฮมเบอร์เกอร์ในฝรั่งเศสขายดีกว่าขนมปังท้องถิ่นอย่างบาแก็ต ร้านอาหารในฝรั่งเศสต่างหยิบเอาเบอร์เกอร์เป็นหนึ่งในเมนูหลักของทางร้าน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า ฝรั่งเศสกำลังสูญเสียอาณานิคมทางอาหารให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ

บริษัทที่ปรึกษาวิจัยกีร่า กงเซล รายงานว่า ปีที่ผ่านมาร้านอาหารในฝรั่งเศสกว่า 85 เปอร์เซ็นต์มีเมนูเบอร์เกอร์ ซึ่งส่งผลถึงยอดขายเบอร์เกอร์ที่ขายได้มากกว่า 1.5 ล้านชิ้น ขณะที่ยอดขายบาแก็ตขายได้ 1.2ล้านชิ้น

"พวกเราเห็นถึงเรื่องของความคลั่งเบอร์เกอร์ในฝรั่งเศสนี้มา 3 ปีแล้ว และพบว่าปีที่ผ่านมา ปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มันดูบ้าคลั่งเอามาก ยอดขายเบอร์เกอร์โตขึ้นถึง 9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ยอดขายแซนวิสบาแก็ตนั้นโตเพียง 1.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นในปีที่ผ่านมา" เบอร์นาร์ด บูทโบล ผู้อำนวยการของกีร่า กงเซลกล่าว

อย่างไรก็ตามการศึกษาของกีร่ากล่าวว่า เมนูเบอร์เกอร์ในฝรั่งเศสนั้นมีส่วนประกอบที่ไม่เหมือนเบอร์เกอร์ที่อื่น โดยมีการนำวัตถุดิบท้องถิ่นของฝรั่งเศสอย่างชีสมาเป็นส่วนประกอบ

เมนูของแมคโดนัลด์ในฝรั่งเศสมีทั้ง แมคการ์มองแบร์ และ แมคบาแก็ตเบอร์เกอร์ที่มีเอมเมนทัลชีสเป็นส่วนประกอบพร้อมด้วยดีจอนมัสตาร์ด ทานคู่กับสลัดแบบฝรั่งเศส และแม้แต่มีการเสิร์ฟมาการอนเป็นของหวาน ทั้งนี้ผู้บริโภคยังสามารถดื่มเบียร์ควบคู่ไปกับการทานแมคฯได้อีกด้วย


AFP-TV_20180404_HUM_FRA_BurgersOffbeat_VID1164681_EN_en.jpg

 ฌอน ปิแอร์ เปอติ๊ด เชฟชาวฝรั่งเศส ผู้คิดค้นเมนูเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์และมีส่วนช่วยให้เบอร์เกอร์เป็นที่นิยมในฝรั่งเศสตั้งชื่อหนังสือทำอาหารของเขาว่า 'ข้าพเจ้าขายวิญญาณให้แก่แมคโดนัลด์'

ในปี 2017 ยอดขายอาหารฟาสต์ฟู้ดในฝรั่งเศส มียอดขายกว่า 51 พันล้านยูโร หรือประมาณ 63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ในฝรั่งเศสก็เป็นตลาดของแมคโดนัลด์ที่ทำกำไรมากที่สุดนอกเหนือไปจากในสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันก็มีมากว่า 1,400 สาขาทั่วฝรั่งเศส