ไม่พบผลการค้นหา
อาลัยเจ้าหน้าที่พนักงานพิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง หลังถูกน้ำป่าพัดร่างจมเสียชีวิต ที่จ.อุทัยธานี

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า นายปกรณ์ ปักกะถิน อายุ 34 ปี ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า ได้เสียชีวิตเหตุจากถูกน้ำป่าพัดร่างจมสูญหาย เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่ จ.อุทัยธานี

เหตุดังกล่าวสืบเนื่องจากฝนที่ตกหนักในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นาน 2 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงลำห้วย

โดยระหว่างที่ จนท.พิทักษ์ป่าหน่วยพิทักษ์ป่าเขาบันได้ ต.แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กลับจากการลงพื้นที่เดินลาดตระเวน เพื่อป้องกันกลุ่มพรานป่าลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า รวม 4 คน

ขณะกำลังข้ามลำห้วยอยู่นั้น นายปกรณ์ ตำแหน่งพนักงานพิทักษ์ป่า เป็นคนแรกที่ต้องเดินลอยคอข้ามลำห้วย จากนั้นเพื่อนๆ อีก 3 คน ก็ทยอยข้ามตามมา

ด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้นายปกรณ์ เสียการทรงตัว ถูกกระแสน้ำพัดพาร่างจมหายไป ซึ่งไม่ทันที่เพื่อนๆ จะช่วยเหลือเอาไว้ได้ทัน ส่วนเพื่อนๆ ที่มาด้วยอีก 3 คน ปลอดภัย

ภายหลังเกิดเหตุ เพื่อนๆ ได้ช่วยกันค้นหาร่าง แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมืดมาก และกระแสน้ำที่ยังไหลเชี่ยวกราก จึงต้องยุติการค้นหาในช่วงกลางคืน จากนั้นได้มีการประสานขอกำลัง จนท.มูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี จำนวนหนึ่ง ร่วมกับ จนท.พิทักษ์ป่า รวม 15 นาย รุดไปยังสถานที่เกิดเหตุ เพื่อค้นหาอีกครั้ง จนล่าสุดได้พบศพของผู้เสียชีวิตแล้ว โดยศพถูกกระแสน้ำพัดไปติดกิ่งไม้ ห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 4 กิโลเมตร จากนี้ทางญาติจะได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาต่อไป

ปกรณ์ ปักกะถิน

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากหน่วยงานของปกรณ์เพียงแค่ 500 เมตรเท่านั้น ถือเป็นเรื่องสุดวิสัยอย่างแท้จริง เพราะเชื่อว่ากลุ่มผู้เสียชีวิตได้ประเมินสถานการณ์ตามความเชี่ยวชาญแล้วก่อนตัดสินใจข้ามลำห้วย

“ทุกคนเสียใจมาก ปกรณ์เป็นคนแข็งแรง อยู่ป่า เรื่องว่ายน้ำเขาเชี่ยวชาญอยู่แล้ว แต่จังหวะนั้นน้ำป่ามันหลากจนเอาไม่อยู่ ปกติคนอยู่ป่าจะเรียนรู้เองจากธรรมชาติ ฝึกฝนในลักษณะพี่สอนน้อง ผมคิดว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ เพราะคนอยู่ป่ามามากกว่า 10 ปี ต้องอ่านและประเมินสถานการณ์ออก จากร่องน้ำและการไหลของน้ำ

เขาบอกต่อว่า ลำห้วยนั้นแต่ละพื้นที่นั้นมีความกว้างไม่เท่ากัน ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จะรู้ดีที่สุดว่าจะต้องข้ามตำแหน่งไหน

“เขาจะเลือกพื้นที่ที่เคยข้าม ตามตำแหน่งที่ปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าน้ำบ่าจริงๆ ก็กว้างพอสมควรอาจจะประมาณ 10 เมตร ตื้นลึกแตกต่างกันไป ช่วงที่น้ำมานั้นมองไม่เห็น อาศัยความชำนาญในพื้นที่เป็นหลัก”

ทั้งนี้ ปกรณ์ เกิดที่ จ. บึงกาฬ เมื่ออายุได้ 20 กว่าปี สมัครเข้าปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาป่าในฐานะลูกจ้างของกรมฯ มุ่งมั่นจนสามารถเป็นข้าราชการได้สำเร็จ และเติบโตก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าชุดลาดตระเวน ปัจจุบันเขายังไม่มีครอบครัวและอยู่เป็นโสด

“การจะก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าทีม ต้องสร้างความเชื่อมั่น เชื่อใจให้เกิดขึ้นกับลูกน้อง ซึ่งปกรณ์สามารถทำได้ เขาเองยังเป็นคนเฮฮาสนุกสนาน แต่มีวินัยสูง”

การเสียชีวิตของผู้พิทักษ์วัย 34 ปี นับเป็นความสูญเสียของผืนป่าและกรมอุทยานฯ โดยสมโภชน์ ยืนยันว่า หน่วยงานจะดูแลครอบครัวซึ่งหมายถึงคุณแม่ของผู้เสียสละอย่างเต็มที่และมากที่สุด ตามสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ของพนักงานราชการและกรมอุทยานฯ

ปกรณ์ ปักกะถิน

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช