ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เผยสื่อต่างประเทศ พรรคเล็งต่อกรกลุ่มพลังดั้งเดิม ประกาศ 3 ภารกิจใหญ่ ปิดฉากถาวรระบอบทหาร ยุติระบบทุนผูกขาด เปิดทางจังหวัดปกครองตนเอง

ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวันจันทร์ที่ 26 มี.ค. แสดงความกังขาต่อโรดแมปของรัฐบาลทหารไทยว่า เขาไม่คิดว่าทหารจะสละอำนาจง่ายๆ พร้อมกับอธิบายการผลักดันแนวคิดทางการเมืองของพรรค “มันเป็นเกมที่อันตราย เรากำลังเล่นกับคนที่ไม่เคารพชีวิตคน”

รองประธานบริหารของไทยซัมมิทกรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตอะไหล่ยานยนต์กล่าวว่า อนาคตใหม่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายของทหาร และกฎหมายฉบับต่างๆ ที่ปิดกั้นเสรีภาพในการพูด

อย่างไรก็ดี ทางพรรคยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเขาบอกว่า ฝ่ายอนุรักษนิยมใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการทำลายล้างฝ่ายตรงข้าม

นักบริหารธุรกิจกระเป๋าหนัก วัย 39 ผู้นี้ บอกว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค เสนอให้แก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นเหตุให้ตนกับนายปิยบุตรถูกขู่ฆ่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอดีตรองผู้บังคับการตำรวจนายหนึ่งโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ระบุว่าเขาเคยฆ่าคนชั่วมาเยอะจนจำจำนวนไม่ได้ “กับพวกมึงมันง่ายมากสำหรับกู”

นอกจากแก้ไขกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพแล้ว อนาคตใหม่จะกระจายอำนาจให้จังหวัดต่างๆเลือกผู้ว่าราชการจังหวัด จัดเก็บภาษีเอง และออกพันธบัตรระดมทุนสำหรับโครงการสาธารณะ

แนวคิดประการที่สาม คือ รื้อระบบผูกขาดที่ครอบงำภาคเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ภาคการธนาคาร ธุรกิจค้าปลีก และภาคการเกษตร ซึ่งนับเป็นภารกิจ “ตะลุมบอน”

“หลายภาคส่วนไม่ได้เป็นไปตามกลไกตลาด ควบคุมโดยกลุ่มทุนไม่กี่ราย กลุ่มทุนเหล่านี้มีกฎหมายคุ้มครอง” นายธนาธรกล่าว

เขาบอกว่า ยังไม่ได้สรุปกลยุทธ์ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ มีการคาดการณ์จำนวนส.ส.ที่พรรคจะได้เข้าสภาอย่างหลากหลาย ตั้งแต่ 1 ที่นั่งจนถึง 100 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีสมาชิก 500 คน

“ต้องมีคนพูดว่า ประเทศนี้ต้องไม่มีรัฐประหารอีกต่อไป นั่นคือสิ่งที่เราต้องการจะทำ” นายธนาธรกล่าว