ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรด้านสิทธิสัตว์เผยบริษัท-หน่วยงานที่สนับสนุนการแข่งขัน 'โปโลช้าง' ในไทย ประกาศยกเลิกจัดงานเป็นการถาวร หลังผลสอบสวนชี้ว่ามีการทารุณสัตว์เกิดขึ้น

พีตา (PETA) องค์กรระหว่างประเทศด้านการปกป้องสิทธิสัตว์ ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 23 ต.ค. 2561 แสดงความยินดีที่กลุ่มบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดแข่งขัน 'โปโลช้าง' ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือคิงส์คัพ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งที่ 16 เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ออกมาประกาศว่าจะยกเลิกจัดการแข่งขันในปีหน้าและปีต่่อๆ ไปเป็นการถาวร

การตัดสินใจยุติการแข่งขันโปโลช้างในประเทศไทย เกิดขึ้นหลังจากที่มีการสอบสวนข้อเท็จจริงในวิดีโอซึ่งเครือข่ายพีตาเอเชียเผยแพร่ผ่านยูทูบ แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่ควาญช้างใช้ขอสับช้างจนเลือดออก รวมถึงล่ามโซ่ช้างแช่น้ำตลอดวัน ไม่ไกลจากบริเวณที่จัดการแข่งขันโปโลช้างในประเทศไทยเมื่อตอนต้นปี และมีการยืนยันว่าควาญช้างใช้ขอสับช้างเพื่อฝึกช้างก่อนจะเข้าร่วมการแข่งขันจริง และพีตาระบุว่าเข้าข่าย 'ทารุณสัตว์' 

แถลงการณ์ของพีตาระบุด้วยว่า กลุ่มบริษัทชั้นนำที่เคยเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนการจัดการแข่งขันโปโลช้างในไทย เช่น อีโคแล็บ, ไอบีเอ็ม, แองกัสเอนเนอร์จี, Banfi Vintner และเวสปา ต่างประกาศถอนตัว ไม่ขอเกี่ยวข้องกันการแข่งขันโปโลช้าง นำไปสู่การประกาศยุติการแข่งขันถาวร ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี 

ทั้งนี้ คำขวัญของพีตา ระบุเอาไว้ว่า 'สัตว์ไม่ได้มีหน้าที่สร้างความบันเทิงให้กับมนุษย์' และกรณีนี้ไม่ได้หมายถึงการแข่งขันโปโลช้างเพียงอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงการห้ามทำร้ายหรือบังคับฝึกสัตว์ชนิดต่างๆ ให้ปฏิบัติตามคำสั่งเพื่อความบันเทิงทุกชนิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: