ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รอบใหม่ 19 ธันวาคมนี้ ก่อนบังคับใช้กฎหมาย ในปี 2562 ตามเป้าหมาย

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การรับฟังความเห็น ร่างพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในครั้งนี้ เพราะยังมีข้อสังเกตจากหลายส่วนที่ต้องเร่งชี้แจง ทำความเข้าใจก่อน ประกาศใช้กฎหมาย ในอีก 2 ปีข้างหน้า (ปี 2562) 

นอกจากนี้ ยังมีที่ดิน ที่ต้องหาความชัดเจนว่าจะเก็บอัตราภาษีอย่างไรให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เช่น ที่ดินสนามกอล์ฟ สวนสนุก สวนสัตว์ ขณะที่คณะกรรมาธิการ ยังยืนยัน การยกเว้นภาษีสำหรับที่อยู่อาศัย จาก 50 ล้าน เหลือไม่เกิน 20 ล้านบาท ส่วนบ้านหลังที่สอง เบื้องต้นที่ประชุมกรรมาธิการ เสนอให้ลดอัตราภาษีที่จัดเก็บลงให้มาก เช่น อาจลดเหลือร้อยละ 0.02 เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับเจ้าของที่อยู่อาศัย 

สำหรับที่ดินเชิงพาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี การเก็บภาษีต้องไม่กระทบต่อการทำธุรกิจ จึงต้องมีมาตรการบรรเทา เช่น เอสเอ็มอี อาจเสียภาษีส่วนที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 25 จากนั้นทยอยปรับเพิ่มขึ้นปีละ ร้อยละ 25 ยืนยัน ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะไม่เป็นภาระของประชาชน เพราะอัตราภาษีที่เก็บ จะไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก