ไม่พบผลการค้นหา
สื่อต่างประเทศระบุว่า การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในไทยเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งปีนี้ เป็นการ 'ทวงสัญญา' ที่รัฐบาลทหารเคยให้ไว้หลังก่อรัฐประหารเมื่อปี 2557 แต่ปัจจัยหลายอย่างบ่งชี้ว่าอาจจะมีการเลื่อนเลือกตั้งไปเป็นปีหน้า

กิจกรรมชุมนุม "หยุดยื้อเลือกตั้ง หยุดสืบทอดอำนาจ" ของกลุ่มนักกิจกรรมและประชาชนจำนวนหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่ถนนราชดำเนิน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้ (10 ก.พ.) ได้รับการเผยแพร่ในสื่อต่างประเทศหลายสำนัก ซึ่งรายงานตรงกันว่า กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้รัฐบาลทหารรักษาคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะจัดการเลือกตั้งตามโรดแมปที่วางไว้

เดอะวอชิงตันโพสต์ รายงานว่ารัฐบาลทหารก้าวขึ้นสู่อำนาจ โดยให้คำมั่นสัญญากับประชาชนว่าจะปฏิรูปการเมืองเพื่อกำจัดการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่กลับตกเป็นข่าวอื้อฉาวหลายเรื่องเสียเอง ทั้งยังมีการเลื่อนกรอบเวลาที่จะจัดการเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง ประกอบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยกล่าวว่าจะอยู่ทำหน้าที่ต่อไปแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ไปแล้วก็ตาม ทำให้หลายฝ่ายมองว่านี่คือความพยายามจะยื้ออำนาจ

ขณะที่ ดอยช์เชอเวลเลอ สื่อของเยอรมนีรายงานว่า การชุมนุมเมื่อวานนี้ เป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี โดยสื่อต่างประเทศระบุว่าก่อนหน้าที่จะจัดการชุมนุม รัฐบาลได้ออกคำสั่งให้ดำเนินคดีกับแกนนำการชุมนุมหลายราย แต่ก็ไม่สามารถสกัดกั้นการชุมนุมครั้งล่าสุดนี้ได้ บ่งชี้ว่ากระแสเรียกร้องการเลือกตั้งมีผู้สนับสนุนเพิ่มมากขึ้น

นายสุณัย ผาสุข นักวิชาการขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 'ฮิวแมนไรท์วอทช์' ระบุว่าการเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้เป็นสิ่งที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ถึงแม้รัฐบาลทหารจะใช้กลยุทธ์ฟ้องดำเนินคดีเพื่อให้เกิดบรรยากาศแห่งความกลัว แต่ผู้ชุมนุมเหล่านี้ก็ยังยืนยันที่จะออกมาแสดงเจตจำนงของตัวเองอย่างสงบ ตามสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่มี และเป็นการเตือนให้รัฐบาลทหารรักษาคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะจัดเลือกตั้งภายในปีนี้เพื่อให้ประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตย

ส่วนรอยเตอร์สและอัลจาซีราประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 400 คน พร้อมระบุว่า ตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ก็เริ่มออกมาแสดงความเห็นเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งในปีนี้ รวมถึงมีเสียงเรียกร้องให้ คสช.ยกเลิกคำสั่งหรือประกาศ คสช.บางฉบับที่ขัดขวางการดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ เช่น คำส่ังห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจการทางการเมือง แต่ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนจากฝ่ายรัฐบาล คสช.

สื่อต่างประเทศรายงานด้วยว่า เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่งลงมติขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ออกไปอีก 90 วัน ทั้งที่กฎหมายดังกล่าวจะต้องประกาศใช้เสียก่อนจึงจะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า

อ่านเพิ่มเติม: