ไม่พบผลการค้นหา
อัยการเลื่อนสั่งฟ้อง 9 แกนนำคดี MBK39 ไปเป็นวันที่ 1 พ.ย. ฟาก 'วีระ' ชี้เป็นการใช้กฎหมายกลั่นแกล้ง 'โบว์ ณัฏฐา' ลั่นขอหยุดยั้งการนำกระบวนการยุติธรรมมาใช้ปิดปากประชาชน

สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 4 เลื่อนสั่งฟ้อง 9 ผู้ต้องหาแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในคดีชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน หรือคดี MBK39 ไปเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ และนายวีระ สมความคิด ซึ่งเป็น 2 ใน 9 ผู้ต้องหาได้เดินทางมายังสำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 4 และเปิดเผยภายหลังการเข้าพบพนักงานอัยการว่า พนักงานอัยการขอเลื่อนการสั่งฟ้องออกไปเป็นวันที่ 1 พฤศจิกายน หลังจากที่ผู้ต้องหาอีก 7 คนไม่ได้เดินทางมาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายวีระนั้น อัยการจะส่งฟ้องในวันที่ 22 ตุลาคม ก่อนส่งฟ้องผู้ต้องหาอีก 8 คน เนื่องจากในวันที่ 1 พฤศจิกายน นายวีระไม่สะดวกที่จะเดินทางมาเพราะติดธุระส่วนตัว

นายวีระ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรม โดยได้ยืนยันกับพนักงานอัยการไปแล้ว แต่กลับถูกตั้งข้อหาในมาตรา 116 ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์การสืบอำนาจของ คสช. ไม่ใช่เรื่องที่ผิด จึงตั้งข้อสังเกตว่าการถูกตั้งต้องข้อหาเป็นเพราะไปวิพากษ์วิจารณ์ คสช.

พร้อมย้ำว่า คดีของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นคดีทางการเมือง ไม่ใช่การกระทำผิดถึงขั้นเป็นอาชญากร การใช้กฎหมายลักษณะนี้ถือเป็นการกลั่นแกล้ง จึงต้องขอความเป็นธรรมจากศาล

นางสาวณัฏฐา ตั้งข้อสังเกตถึงบทบาทหน้าที่ของอัยการที่จะส่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 9 คนตามสำนวนของตำรวจ ทั้งที่พฤติกรรมไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 โดยเฉพาะในส่วนของนายวีระ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ไม่มีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรมในวันนั้น และไปเพียงให้สัมภาษณ์และเดินทางกลับก่อนที่กิจกรรมจะเริ่มขึ้น

นางสาวณัฏฐา ยังย้ำว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่อัยการจะส่งฟ้องแกนนำทั้ง 8 คนนั้น จะยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่ใช้หลักประกัน เพื่อยืนยันการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานที่ว่า ผู้ต้องหายังคงเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่สมควรถูกลงโทษล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการฝากขัง หรือการวางเงินประกันจำนวนที่สูง หรือจำนวนมาก ซึ่งคดีนี้เป็นคดีการเมืองที่อาจนำกระบวนการยุติธรรมมาใช้ปิดปากประชาชน

สำหรับผู้ต้องหา 9 คนที่อัยการเตรียมสั่งฟ้อง ประกอบไปด้วย นายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายอานนท์ นำภา นายเอกชัย หงส์กังวาน นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นางสาวณัฏฐา มหัทธนา นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และวีระ สมความคิด 

โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116, ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เรื่องชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และข้อหาชุมนุมห่างจากเขตพระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :