ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. ยันนายกฯเปิดโซเชียลมีเดีย ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่กกต.จะต้องพิจารณาและไม่ผิดคำสั่งคสช. เพราะไม่ใช่นักการเมือง ขณะที่การเปิดรับสมัคร ส.ว. 4 วัน ขณะนี้สมัครแล้ว 29 องค์กร จาก 14 จังหวัด เผยยังไม่มีแนวคิดขยายเวลา

พ.ต.อ.เอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดช่องทางโซเชียลมีเดีย ในการสื่อสารกับประชาชนมากขึ้นจะถือเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเข้าข่ายที่กกต.จะพิจารณาหรือไม่ เลขากกต.ระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่ใช่พรรคการเมือง ดังนั้นจึงไม่อยู่ในเงื่อนไขที่ กกต.จะต้องพิจารณา และไม่ถือว่าขัดคำสั่ง คสช. ส่วน ส่วนการนัดหารือของนายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองเพื่อเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งขณะนี้ยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครองค์กรที่จะส่งผู้สมัครส.ว. ซึ่งเปิดระหว่างวันที่ 15-24 ตุลาคม ว่า หลังจากเปิดมาแล้ว 4 วัน มีองค์กรเข้ามาลงทะเบียนแล้ว 29 องค์กรจาก 14 จังหวัด ประกอบด้วยกรุงเทพมหานคร 10 องค์กร พัทลุง 3 องค์กร ศรีสะเกษ 3 องค์กร สระแก้ว นนทบุรี 2 องค์กร พิษณุโลก ลำปาง หนองคาย นครปฐมร้อยเอ็ด ปทุมธานี ตราด ตรัง กาญจนบุรี จังหวัดละ 1 องค์กร และยืนยันว่า แม้จะมีองค์กรมาลงทะเบียนน้อย จะไม่เกิดปัญหาการฮั้วในการเลือก ส.ว. พร้อมยังระบุด้วยว่า ที่มีผู้สมัครน้อย คาดอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารอยู่ ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ให้องค์กรที่ไม่ได้ยื่นสามารถมาลงทะเบียนได้ที่ กกต. จนถึงวันที่ 24 ต.คซ ส่วนจะมีการขยายเวลาการเปิดเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดในการขยายเวลา

ทั้งนี้ กกต. อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง เพื่อเป็นข้อเสนอส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาต่อไป เพราะกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองสามารถส่งหนังสือไปยังคสช. เพื่อขออนุญาตในการดำเนินกิจกรรมได้โดยตรง