ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแผนปรับปรุงภูมิทัศน์อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่จากการสืบหา กลับพบว่า ไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าของ หรือผู้ดูแลสถานที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

กทม. มีแนวคิดปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิให้สวยงาม อาทิ พัฒนาเป็นทางเดินหรืออุโมงค์ ให้ประชาชนเข้ามาใช้พื้นที่ได้ แต่กรมธนารักษ์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าพื้นที่นี้เป็นของใคร แม้เดิมจะเป็นพื้นที่เวนคืนของกรมทางหลวง แต่ก็ไม่ใช่ที่ดินราชพัสดุ

จากกรณีดังกล่าว กทม. ระบุว่า หากไม่พบเจ้าของ จะดำเนินการตามระเบียบ โดยให้โบราณสถานดังกล่าวมาอยู่ในความดูแลของสำนักผังเมืองฯ เพื่อทะนุบำรุงต่อไป

ส่วนประวัติความเป็นมาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่เผยแพร่ในเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า อนุสาวรีย์แห่งนี้ถูกสร้างเพื่อเป็นเกียรติประวัติและวีรกรรมของบรรดาวีรชนผู้สละชีพเพื่อชาติในกรณีพิพาทอินโดจีน (ความขัดแย้งระหว่างไทย-ฝรั่งเศส) สงครามมหาเอเชียบูรพา (สงครามโลกครั้งที่ 2) และสงครามเกาหลี โดยบริเวณฐานของอนุสาวรย์ชัยสมรภูมิถูกใช้เป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญ โดยเป็นที่จารึกรายนามผู้ที่เสียชีวิตในสงครามทั้ง 3 ครั้ง ทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน

สถาปนิกผู้ออกแบบอนุสาวรีย์ คือ หม่อมหลวงป��่ม มาลากุล ขณะที่พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2484 และจอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นผู้กระทำพิธีเปิด เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2485 

ปัจจุบัน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอยู่กึ่งกลางระหว่างถนนพหลโยธิน ถนนราชวิถี และถนนพญาไท และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่มีรถโดยสารให้บริการในหลายเส้นทาง ทั้งรถเมล์ รถไฟฟ้า BTS และรถตู้ แต่ก่อนจะมีการสร้างวงเวียนอนุสาวรีย์แห่งนี้ บริเวณจุดตัดถนนพญาไท ถนนราชวิถี และถนนพหลโยธินเคยมีชื่อเรียกว่า 'สี่แยกสนามเป้า' 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยังมีอนุสาวรีย์ชัยแห่งชาติในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 15 แห่ง ที่ยังไม่มีหน่วยงานเจ้าภาพดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: