ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยแพร่บทสัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งระบุว่าถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปีนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะยังคงมีส่วนร่วมทางการเมืองไทยต่อไป เพราะมีการส่งสัญญาณเปิดทางให้มีนายกฯ คนนอก

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า พลเอกประยุทธ์เปิดทางเอาไว้แล้วสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งนายอภิสิทธิ์อ้างถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ประกาศเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า "ไม่ใช่ทหาร แต่เป็นนักการเมือง" โดยมองว่าเป็นการส่งสัญญาณที่จะขออยู่ต่อในเส้นทางการเมือง

บลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธ์ ซึ่งประเมินว่าจะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอย่างน้อย 3-4 พรรค เพื่อเปิดทางให้พลเอกประยุทธ์รับดำรงตำแหน่งในฐานะนายกรัฐมนตรี เพราะกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้เมื่อปี 2560 มีมาตราหนึ่งซึ่งเปิดทางให้มีการพิจารณาเห็นชอบนายกรัฐมนตรีคนนอกได้

ผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเมืองซึ่งนายอภิสิทธิ์เอ่ยถึงเป็นคนแรกว่าน่าจะเป็นผู้สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ในการเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกก็คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีฐานเสียงที่แข็งแกร่งในจังหวัดภาคใต้ แต่นายอภิสิทธิ์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเหตุใดเขาจึงเชื่อเช่นนั้น ทางบลูมเบิร์กจึงได้พยายามติดต่อไปยังนายสุเทพเพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติม แต่ไม่ประสบความสำเร็จ 

อีก 2 รายชื่อที่นายอภิสิทธ์คาดว่าจะเป็นผู้จัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ คือ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป 

ในกรณีของ ดร.สมคิด บลูมเบิร์กได้ติดต่อไปยังนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ หลานของ ดร.สมคิด ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับคำยืนยันว่า ดร.สมคิด เคยปฏิเสธเรื่องการตั้งพรรคการเมืองกับสื่อมวลชนไทยมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนกรณีของนายไพบูลย์ มีการประกาศอย่างชัดเจนว่าจะตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ และขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการเจรจาหารือและรวบรวมสมาชิกเพื่อตั้งพรรคใหม่

บลูมเบิร์กรายงานด้วยว่าการเตรียมตัวก้าวเข้าสู่การเมืองและรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนนอกของพลเอกประยุทธ์ จะส่งผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์ด้วย เพราะแม้จะเป็นพรรคการเมืองที่เก่าแก่ที่สุด และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 แต่พรรคไม่เคยชนะเลือกตั้งได้เป็นเสียงข้างมากนับตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กระบุด้วยว่านายอภิสิทธิ์ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากการเสนอชื่อของประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2551 หลังจากที่ศาลตัดสินยุบอดีตพรรครัฐบาลไทยรักไทย ที่ก่อตั้งโดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (จากข้อหาเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย) และนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงที่มีคำสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งสนับสนุนอดีตนายกฯ ทักษิณเมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 90 ราย

อ่านเพิ่มเติม: