ไม่พบผลการค้นหา
หมีควายหนักกว่า 200 กก. ถูกรถชนตาย ขณะออกมาหากินฟากอุทยานแห่งชาติทับลาน ประสาน ตำรวจแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ให้ลงบันทึกประจำวันเร่งติดตามคนขับรถมาดำเนินคดี

พ.ต.ท.มงคล จันทร์พลอย สารวัตรเวรฯสภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจงจากนายจันดิษฐ ชินบุตร หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 5 (กม.80) เกิดอุบัติเหตุหมีควายเพศผู้ขนาดน้ำหนักมากว่า 200 กก. ถูกรถยนต์ไม่ทราบชนิดชนตาย สถานที่เกิดเหตุบนถนนสาย 304 (นาดี – นครราชสีมา) ช่วงระหว่าง กม.82 – 83 หมู่ 9 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชา และพร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันต์ ธรรมไชยกุล รอง ผกก.ป.สภ.วังขอนแดง,นายภดล งามเหลือ นอภ.นาดี, นายสัตวแพทย์(หญิง)นสินภัสร์ วัฒนพลาชัยกูล รพ.สัตว์นภัสสิริ รีบไปตรวจสอบ เป็นถนนช่วงขาลงจากฝั่ง จ.นครราชสีมา มุ่งหน้า มา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ห่างจากจุดสกัดบ้านางามประมาณ 500 เมตรเศษ สภาพถนนแคบรถวิ่งสวนเลน กำลังก่อสร้างขยายเส้นทาง บนภูเขาระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดโลก ริมถนนพบหมีควายเพศผู้ขนาดน้ำหนักประมาณ 200 กก. ถูกรถยนต์ไม่ทราบชนิดชน สภาพกรามหัก,ศรีษะแตกนอนเสียชีวิตหงายหน้าจมกองเลือดริมไหล่ถนน


25935.jpg


ด้าน นายภดล งามเหลือ นอภ.นาดี กล่าวว่า “ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 เกิดอุบัติเหตุหมีควายถูกรถขนาดใหญ่ชนตายคาที่ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น. ไม่พบซากรถ สันนิษฐานว่าหมีอาจเดินข้ามฝั่งไป-มา หากินข้ามถนนระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก ที่มีเพียงถนนกั้นกลาง โดยช่วงเกิดเหตุรถบรรทุกขนาดใหญ่ช่วงขาลงฝั่ง อ.นาดี ได้ชนอย่างแรง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีไฟฟ้าสว่างรายทาง,ถนนแคบและอยู่ระหว่างการก่อสร้างขยายเส้นทาง หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 5 (กม.80) ได้เข้ามาดำเนินการ”

นายจันดิษฐ ชินบุตร หน.หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 5 (กม.80) กล่าวว่า สถานที่เกิดเหตุอยู่ในฝั่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้นนักท่องเที่ยวที่ขับรถผ่านมาพบและแจ้งเหตุให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบ สภาพศพหมีควาย เป็นเพศผู้ขนาดน้ำหนักกว่า 200 กก. ถูกรถชนนอนหงายหน้า หัวเละ กรามหัก เสียชีวิตคาที่ คาดว่าถูกรถบรรทุกขนาดใหญ่ชน จากการตรวจสอบสวนผลไม้ ไร่ข้าวโพด ของชาวบ้านฝั่งด้านอุทยานแห่งชาติทับลานที่อยู่ตรงข้ามกันกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบร่องรอยหมีมาหากิน คาดว่าหลังกินอิ่ม ขณะกำลังจะกลับขึ้นผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ถูกรถขาล่องที่วิ่งมาด้วยความเร็วชนจนเสียชีวิตทันที หรือ สาเหตุที่หมีถูกรถชนตายในครั้งนี้อาจจะเกิดจากหมีตัวดังกล่าวเดินมาจากเขาใหญ่เพื่อมาหากินแถบนี้เพราะมีป่าข้าวโพดของเกษตรกรปลูกอยู่มาก ขณะกำลังจะข้ามถนนถูกรถชนตาย


593.jpg


โดยหลังชันสูตรในที่เกิดเหตุ ได้นำซากมาหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 5 (กม.80) ทำการชันสูตรอีกครั้งหนึ่ง ก่อนใช้รถแบคโฮขุดทำการฝังกลบซากต่อไป พร้อมประสานแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันในการเร่งติดตามหาตัวคนขับรถโดยประมาทขับขี่รถชนสัตว์ป่าคุ้มครองมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก กล่าวว่า สาเหตุการตายของหมีควาย มาจากการถูกรถชน กำลังเร่งประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหาผู้ขับขี่มาดำเนินคดีตามกฏหมาย ในส่วนสาเหตุ คาดว่า จากสภาพป่าที่สมบูรณ์ ไม่มีปัญหาการล่าสัตว์ป่าในเขต จ.ปราจีนบุรี มีปัจจัยหลายอย่างที่มีควายออกมาหากินนอกอุทยานฯ อาทิ จำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น จึงออกมาหากิน หรือ เป็นเรื่องธรรมชาติที่สัตว์ป่าข้ามฝั่งหากินไป-มา หรือ ผสมพันธุ์ ระหว่างผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่อดีตเป็นผืนป่าเดียวกัน แต่ภายหลังถนนสาย 304 (นาดี – นครราชสีมา) ตัดผ่าน ปัจจุบันทางรัฐบาลกำลังขยายถนน และ ให้คน –สัตว์ป่าอยู่ร่วมกัน –หากินข้ามฝั่งระหว่างอุทยานฯได้ อาทิ การสร้างสะพานสูงยกระดับให้สัตว์ป่าลอดผ่านด้านล่าง , การก่อสร้างอุโมงค์ให้สัตว์ป่าเดินผ่านด้านบน บนถนนสาย304 (นาดี – นครราชสีมา) ดังกล่าว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ แสดงถึงว่าทางรัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วในการลดอัตราการตายของสัตว์ป่าดังกล่าวและความปลอดภัยของคนเดินทาง

และเพิ่มเติมว่า สำหรับในบริเวณดังกล่าว บนถนนสาย304 (นาดี –นครราชสีมา) นี้ เมื่อประมาณปี2559 เคยมีกระทิงป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ข้ามฝั่งไปอุทยานแห่งชาติทับลานแล้วถูกรถชนตายขึ้นมาก่อนหน้า


2757847.jpg