ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรบริษัทในไทยซึ่งเป็นตัวแทนสายการบิน 'มาฮาน แอร์' จากอิหร่าน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวพันการจัดส่งอาวุธให้กองทัพรัฐบาลซีเรียใช้ทำสงครามกลางเมือง

สตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีกระทรวงการคลังมีประกาศคว่ำบาตรบริษัทเอกชนในประเทศไทย 2 ราย ได้แก่ บริษัท มาย เอวิเอชัน จำกัด และบริษัท เอเชียน เอวิเอชัน โลจิสติกส์ จำกัด เนื่องจากสองบริษัทเกี่ยวข้องกับสายการบินมาฮานแอร์ของอิหร่าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการขนส่งอาวุธให้แก่รัฐบาลซีเรียเพื่อใช้ทำสงครามกลางเมือง

สำนักข่าวเอพี/เอบีซีนิวส์ รวมถึงรอยเตอร์ รายงานว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นผลจากการบังคับใช้มาตรการกำกับดูแลและคว่ำบาตรบริษัทเอกชนเพื่อควบคุมและป้องกันการก่อการร้ายของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยระบุว่ามาฮานแอร์เป็นหนึ่งในผู้ช่วยเหลือรัฐบาลนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและกล่าวหาว่าใช้กำลังอาวุธปราบปรามพลเรือนและใช้อาวุธเคมีในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านรัฐบาล 

ประกาศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัท มาย เอวิเอชัน จำกัด ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงเทพฯ ทำหน้าที่ตัวแทนประสานงานและให้บริการด้านการบินให้กับมาฮานแอร์ในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการจองตั๋วเครื่องบินของมาฮานแอร์ ซึ่งมีเที่ยวบินไปยังซีเรียทุกสัปดาห์

ขณะที่บริษัท เอเชียน เอวิเอชัน โลจิสติกส์ จำกัด มีสำนักงานใน จ.สมุทรปราการ ให้การช่วยเหลือมาฮานแอร์จัดซื้อจัดหาเครื่องยนต์หรืออะไหล่เครื่องบิน ซึ่งรายงานของสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า เมื่อปี 2557 บริษัท เอเชียน เอวิเอชัน โลจิสติกส์ ทำสัญญาจ้างพนักงานของมาฮานแอร์อย่างน้อย 1 ราย

ส่วนการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นการสั่งห้ามบริษัทเอกชนและนิติบุคคลของสหรัฐฯ ทำธุรกรรมหรือประกอบธุรกิจร่วมกับบริษัทดังกล่าว รวมถึงสั่งอายัดบัญชีการเงินของทั้งสองบริษัทที่อยู่ในสหรัฐฯ ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: