ไม่พบผลการค้นหา
พรรคชาติไทยพัฒนา เผยเตรียมประชุมใหญ่ 26 ต.ค. เปิดรับสมัครสมาชิกพรรคตั้งแต่ 3 ต.ค.นี้ ตั้ง 4 สาขาพรรคใน 4 ภาค เมินอดีต ส.ส.ย้ายพรรค แย้มอาจส่งผู้สมัครให้ครบทุกเขต

นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค ว่า ได้เห็นชอบข้อกำหนดพรรค ทั้งการรับสมาชิกใหม่ที่จะเริ่มเปิดรับตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. เป็นต้นไป การระดมทุนและเงินอุดหนุน รวมถึง การตั้งสาขาพรรคประจำจังหวัด และการเลือกกรรมการสรรหาผู้ลงสมัครแต่ละเขต ตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ซึ่งมีหลายประเด็นที่จำเป็นต้องส่งหนังสือขอคำอธิบายจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนจะมีการประชุมใหญ่ของพรรควันที่ 26 ต.ค.นี้ ขณะเดียวกันพรรคยังเห็นชอบให้ตั้งสาขาพรรคใน 4 ภูมิภาค โดยภาคกลางที่ จ.สุพรรณบุรี ภาคเหนือ ที่ จ.เพชรบูรณ์ ภาคอีสาน ที่ จ.ร้อยเอ็ด และภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช

ส่วนการย้ายพรรคการเมืองของอดีต ส.ส.นั้น หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า ถือเป็นเรื่องปกติในช่วงเลือกตั้ง ซึ่งมีทั้งด้านบวกและลบ อันจะกระทบคะแนนเสียงบ้าง แต่ขอให้ประชาชนตัดสินในการเลือกตั้งว่าสนับสนุนผู้สมัครของพรรคใด ซึ่งพรรคชาติไทยพัฒนาจะพยายามส่งผู้สมัครให้ครบทุกเขต 

ขณะที่ นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมใหญ่ได้ รวมถึงกฎหมายพรรคการเมืองและกฎหมายเลือกตั้งรูปแบบใหม่ มีความคลุมเครือและลักลั่นในหลายประเด็น โดยเฉพาะการต้องให้สมาชิกในเขตเดียวกัน อย่างน้อย 101คน ร่วมเป็นกรรมการสรรหาผู้สมัครแต่ละเขตของจังหวัดนั้น แต่ กกต.ยังไม่มีการแบ่งเขต หลายอย่างจึงดำเนินการไม่ได้ 

นายนิกร กล่าวว่า การหาสมาชิกที่ คสช.อนุญาต กับการหาเสียงซึ่งยังเป็นข้อห้ามอยู่ ที่คลุมเครือกันและ กกต.ยังให้ความชัดเจนไม่ได้ ซึ่งทุกอย่างกระทบกับพรรคการเมืองในการลงสนามเลือกตั้ง แต่ย้ำว่า ไม่ต้องการให้ผู้มีอำนาจใช้ปัญหาเหล่านี้เป็นข้ออ้างในการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก แต่ควรมีมาตรการแก้ไขหรือลดเงื่อนไขการดำเนินการของพรรคการเมืองลง เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งต้นปีหน้า