ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นย้ำว่า สหรัฐฯ ต้องกดดันให้เกาหลีเหนือหยุดพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเจรจาสันติภาพ หลังรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯระบุว่า จะเจรจาโดยไม่ตั้งเงื่อนไขใดๆ กับเกาหลีเหนือ

นายโยชิฮิเดะ ซุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นยืนยันว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการคว่ำบาตรในการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งญี่ปุ่นและสหรัฐฯ เห็นด้วยกับจุดยืนนี้แบบ "ร้อยเปอร์เซนต์" ขณะที่อดีตทูตญี่ปุ่นที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อแสดงความเห็นว่า แม้วิธีทางการทูตจะเป็นทางออกเดียวในการแก้ไขวิกฤตคาบสมุทรเกาหลี แต่ขณะนี้ก็ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการเจรจา จึงควรรอดูว่า การคว่ำบาตรส่งผลกระทบต่อชาวเกาหลีเหนืออย่างไรบ้าง เพราะการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เจรจา ทำให้สหรัฐฯและพันธมิตรเป็นฝ่ายเสียเปรียบเกาหลีเหนือ

ท่าทีดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมเจรจาทุกเมื่อทันทีที่เกาหลีเหนือพร้อม โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขให้เกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนเริ่มเจรจา เพราะต้องการให้ได้มีการพบปะพูดคุยกันก่อน แล้วจะได้วางแนวทางแก้ไขวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีร่วมกัน หลังจากที่ผ่านมา สหรัฐฯ มีท่าทีแข็งกร้าวและยืนยันว่าเกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธนิวเคลียร์ก่อนจึงจะเริ่มเจรจากันได้