ไม่พบผลการค้นหา
นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศ และผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มาแรงที่สุดแห่งยุคอย่างเทสลา ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดรุ่นใหม่ที่ชื่อว่า ฟอลคอน เฮวีย์ ขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์กันว่ามีโอกาสสูงที่การปล่อยจรวดครั้งนี้จะล้มเหลว

จรวด ฟอลคอน เฮวีย์ ของสเปซเอ็กซ์ถูกปล่อยออกจากฐานในศูนย์ควบคุมการยิงจรวด เคนเนดี สเปซ เซ็นเตอร์ ขององค์การนาซา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางตะวันออกของเมืองออร์แลนโด มลรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ โดยการปล่อยจรวดประสบกับความสำเร็จ สร้างความตื่นเต้นให้กับทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เดินทางไปชมการปล่อยจรวดด้วยตัวเอง

จรวดรุ่น ฟอลคอน เฮวีย์ มีการออกแบบที่แตกต่างจากจรวดทุกรุ่นที่ผ่านมา และที่สำคัญมีขนาดที่ใหญ่และหนักกว่ารุ่นอื่นๆ เพื่อให้สามารถบรรทุกสิ่งของจากพื้นโลกที่หนักกว่า 64 ตันขึ้นไปยังอวกาศได้ เพื่อใช้ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์หรือดาวอังคาร โดยการปล่อยจรวดครั้งนี้ มีการทดสอบนำรถยนต์ของเทสลาใส่เข้าไปภายในจรวดด้วย 

afh02.jpg

ก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์กันว่ามีโอกาสสูงที่การปล่อยจรวดครั้งนี้จะล้มเหลว แม้แต่นายอีลอน มัสก์ ยังเคยยอมรับว่าโอกาสที่การปล่อยจรวดจะประสบความสำเร็จมีอยู่เพียง 50% ด้วยขนาดที่ใหญ่มากทำให้มีความเสี่ยงสูงที่มันอาจจะระเบิดขึ้นขณะถูกปล่อย หรือระเบิดหลังจากถูกปล่อยไปไม่นาน ซึ่งการปล่อยจรวดที่ประสบความสำเร็จครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาดาวเทียมให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการสร้างดาวเทียมต้องมีการจำกัดขนาดและน้ำหนัก เพราะถ้าดาวเทียมมีขนาดใหญ่เกินไปจะไม่สามารถส่งขึ้นไปยังอวกาศได้ 

ภาพ: AP