ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าของเฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์เล่าประสบการณ์ โดยอ้างว่าน้องชายเคยเข้าค่ายธรรมะสมัยเรียนมัธยม จนเกิดอาการหวาดระแวงต้องพบจิตแพทย์เพื่อรับการรักษา พร้อมฝากให้หยุดกิจกรรมที่ว่านี้ เพราะไม่มีประโยชน์

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Jettapon Kraimark โพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์ โดยอ้างว่าน้องชายของตนเองต้องเข้าพบและปรึกษาจิตแพทย์ หลังเข้าร่วมกิจกรรมค่ายธรรมะซึ่งทางโรงเรียนมัธยมจัดขึ้น โดยตนเองกล่าวในโพสต์ว่าเพิ่งทราบรายละเอียดของกิจกรรมจากกระทู้หนึ่งในพันทิป ที่ขณะนี้กระทู้ดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว

ผู้ใช้ชื่อว่า Jettapon Kraimark เล่าว่า เรื่องนี้เกิดมาประมาณ 4 ปีแล้ว ตอนนั้นไม่โทษใครคิดว่าน้องตนเองที่จิตใจไม่เข้มแข็งพอเพราะเด็กคนอื่นไม่เห็นเป็นอะไร แต่ยอมรับว่าตกใจเหมือนกันที่เจอน้องหลังจากกลับค่าย แล้วน้องพูดแต่ขอโทษ อีกทั้งยังมีอาการหวาดระแวง ใจสั่นตลอดเวลา ไม่สามารถนอนหลับตอนกลางคืนได้ ทำให้ที่บ้านพากันสงสัยว่าน้องไปทำอะไรผิดมา ปรากฎว่าน้องตนสำนึกผิดที่ไม่ใช่ผู้ชายร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งความจริงแล้วที่บ้านพอรู้กันอยู่แล้ว และมีการพูดคุยว่าทุกคนยอมรับได้ในตัวของน้อง

แต่เรื่องไม่จบเท่านั้น เพราะน้องของตนยังทำแบบเดิมอยู่ มีร้องไห้ซ้ำแล้วซ้ำอีก นับวันอาการเริ่มหนักขึ้น ไม่กล้าเจอหน้าใครเหมือนคิดว่าตัวเองผิดมากที่เป็นเพศที่สาม ทางบ้านจึงตัดสินใจพาน้องไปพบจิตแพทย์ ซึ่งจิตแพทย์ให้น้องตนกินยา และให้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด และดรอปเรียน 1 ปี รักษาอยู่ประมาณ 2-3 เดือน อาการดีขึ้นแต่ยังไปเรียนไม่ได้ ต้องรักษาสภาพจิตใจที่บ้านต่อ และต้องกินยาต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเพราะอาการสามารถกลับมาเกิดได้เสมอ

โดยตอนสุดท้าย ผู้ใช้ชื่อว่า Jettapon Kraimark อยากฝากถึงกิจกรรมค่ายธรรมะ ว่าควรหยุดทำกิจกรรมนี้ ไม่มีประโยชน์ เพราะกิจกรรมแต่ละอย่างเหมือนเป็นการบีบบังคับและกดดันเด็กให้ยิมสารภาพผิดเหมือนเด็กเป็นนักโทษ พร้อมฝากถึงโรงเรียนว่าน่าจะมีการตรวจสอบกิจกรรมของค่ายนี้ให้ดีก่อนจัดขึ้นด้วย

ทั้งนี้หลังจากมีการเผยแพร่ข้อความนี้ออกไป มีคนแชร์ข้อความนี้ไปแล้ว 7.5 พันครั้ง พร้อมคอมเมนต์ให้กำลังใจอย่างล้นหลาม อีกทั้งยังมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วย ว่าเคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆ กัน เคยถูกบังคับให้เข้าค่ายในลักษณะเช่นนี้มีการเปิดคลิปฆ่าสัตว์, คลอดลูก และศพคนตายให้ดู หวังสร้างความหวาดกลัว อยากให้ล้มเลิกกิจกรรมเข้าค่ายนี้ด้วย

สำหรับข้อความในกระทู้จากพันทิปนั้นเป็นเพื่อนของน้องเจ้าของเฟซบุ๊กเอง ที่มาเล่ารายละเอียดของค่ายธรรมะที่ว่านี้ โดยขณะนั้นพวกตนเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมีการเชิญพระอาจารย์มาอบรมเป็นค่ายกิจกรรมธรรมะ บางคืนกว่าจะได้นอนก็ร่วมตี 4 ตื่น 7 โมงเช้า เพื่อนๆ หลายคนทนไม่ไหวจนเป็นลมไปก็มี แถมบางมื้ออาหารมีการเปิดคลิปวิดีโอการฆ่าสัตว์ให้ดูก่อนอีกด้วย 

ทั้งนี้ กิจกรรมค่ายพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน หรือการจัดกิจกรรมบรรยายธรรม ได้รับการส่งเสริมและกล่าวถึงในแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 แต่ไม่ได้มีข้อมูลระบุชี้ชัดว่า 'ค่ายธรรมะ' ที่โรงเรียนประถมและมัธยมหลายแห่งทั่วประเทศนิยมจัดขึ้นในแต่ละปีเข้าข่ายกิจกรรมได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการด้วยหรือไม่

ภาพ: Peter Hershey on Unsplash