ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาอู่ทองในถึงเวลาปิดตำนานการประชุม 44 ปีอยู่รับใช้สมาชิกผู้ทรงเกียรติเลือกตั้งและแต่งตั้งหลายยุค เตรียมจัดบิ๊กคลิ่นนิ่งครั้งใหญ่ก่อนส่งคืนสำนักพระราชวังปลายปีนี้ ด้าน รองประธาน สนช. เผย 5 สถานที่เต็งจัดประชุม สนช. ชั่วคราว คาดทีโอที แจ้งวัฒนะเต็งหนึ่ง ขณะที่ห้องประชุมกองทัพภาค 1 โผล่เป็นตัวเลือกด้วย

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะทำงานเพื่อจัดหาสถานที่เพื่อใช้การประชุมของสมาชิกสนช. แห่งใหม่ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า วันที่ 11 ธ.ค. ตนจะลงพื้นที่เพื่อดูสถานที่ตามที่มีผู้เสนอให้ใช้เป็นสถานที่ประชุมของสมาชิกชั่วคราว 6 เดือน ระหว่างเดือน ม.ค. - มิ.ย. 2562 โดยเบื้องต้นมี 5 ตัวเลือกคือ 1.ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ 2. หอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 3.ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ 4.ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และ 5.ห้องประชุมกองทัพภาคที่ 1 โดยเงื่อนไขสำคัญที่จะพิจารณาและเลือกใช้เป็นสถานที่ประชุมคือ การอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก ทั้งสถานที่จอดรถ ห้องอาหาร ห้องพักของบุคคลที่รอเข้าชี้แจงในที่ประชุม ระบบการลงมติวาระการพิจารณา และค่าเช่า ทั้งนี้หลังจากที่ดูพื้นที่แล้ว จะกลับมาหารือกับคณะกรรมการ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และเลขาธิการวุฒิสภาต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที 13 ธ.ค.นี้่ว่าจะใช้สถานที่แห่งไหนเป็นที่ประชุม  

นายสุรชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกายนั้น ตนรับทราบเบื้องต้นผ่านทางนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือน มิ.ย. 62 ดังนั้��ตนต้องหาสถานที่เพื่อรองรับการประชุมในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่สิ้นเดือนธ.ค. 2561 เป็นต้นไป ส่วนข้อสงสัยว่า อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะแล้วเสร็จ รับรองสมาชิกรัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ ภายหลังการเลือกตั้งเดือนก.พ. 62 หรือไม่นั้น ตนคาดว่าทัน เพราะหลังเลือกตั้ง จะมีเวลาการรับรองผลของ กกต.ไม่เกิน 2 เดือน ก่อนเปิดประชุมสภาลงมติเลือกนายกฯ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลต่อไป ส่วนการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามคาดการณ์กลางปี 62 หรือไม่ ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้ดูแลโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมเพื่อหาสถานที่เพื่อเตรียมรับรองการประชุมสนช. นั้น เป็นไปได้ว่าจะเลือกใช้ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ เนื่องจากมีความพร้อมด้านการประชุมมากที่สุด ซึ่งสามารถรองรับสมาชิกที่เข้าประชุมได้กว่า 500 ที่นั่ง แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คือ ค่าเช่าพื้นที่ที่เบื้องต้น มีค่าเช่าวันละ 8 หมื่นบาท แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลาคือ ช่วงเช้า 08.00 – 12.00 น. และ ช่วงบ่าย 12.00 – 16.00 น. แต่สนช. อาจจะใช้เวลาประชุมช่วง 10.00 – 17.00 น. จึงอาจขอต่อราคาเช่าห้องประชุมให้เหลือเพียงวันละ 6หมื่นบาท ทั้งนี้สัญญาเช่ามีระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 2562 ซึ่งจะรวมถึงการจัดประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลังการเลือกตั้งด้วย สำหรับกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งก่อนหน้านี้ สนช. เตรียมจะขอใช้สถานที่ โดยไม่มีค่าเช่านั้น แต่ในการหารือ มีข้อท้วงติงถึงความสง่างาม ที่อาจถูกสังคมวิจารณ์ได้ว่าประชุมกันในค่ายทหาร ทำให้ สนช. จึงอาจใช้เป็นตัวเลือกสุดท้ายของการหาพื้นที่

วุฒิสภาแจ้งสื่อจัดใหญ่ล้างรัฐสภาก่อนส่งคืนสำนักพระราชวัง

ขณะเดียยวกัน กลุ่มไลน์ สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งว่า ในวันที่ 26 ธ.ค. ที่ถนนหน้าอาคารรัฐสภา 1 จะมีการจัดกิจกรรม "Big Cleaningสภาครั้งใหญ่" โดยจะเชิญสมาชิก สนช. บุคลากรของ 2 สำนักงานฯ ผู้ติดตาม ผู้ปฏิบัติงานในวงงาน รวมถึงสื่อมวลชน ร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นการรวมพลังคนสภาทุกกลุ่มเป็นครั้งประวัติศาสตร์และเป็นครั้งสุดท้ายของสภาแห่งนี้ก่อนส่งมอบให้สำนักพระราชวังในปี 2562 โดยมี นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ให้เป็นประธานจัดงานกิจกรรมเพื่อเป็นการรำลึกความหลังและเพื่อเป็นการส่งท้ายอาคารรัฐสภาอู่ทองใน

สำหรับอาคารรัฐสภา ถนนอู่ทองในนั้น เปิดใช้ทำการครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2517 จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2561 รวมระยะเวลารับใช้สมาชิกรัฐสภา ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งและแต่งตั้งทั้งสิ้น 44 ปี และเคยผ่านเหตุการณ์รัฐประหารมา 5 ครั้ง

รัฐสภาใหม่.jpg

(รัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ที่ยังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง)

มหากาพย์รัฐสภาใหม่เดดไลน์ต้องเสร็จ ธ.ค. 62

ขณะที่รัฐสภาแห่งใหม่ หรือสัปปายะสภาสถาน ย่านเกียกกาย ได้เห็นชอบให้ก่อสร้างขึ้นในสมัยที่นายชัย ชิดชอบ เป็นประธานรัฐสภา เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2551 แต่การก่อสร้างเป็นไปล่าช้าเกิดอุปสรรคหลายครั้ง ทั้งการส่งมอบพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวที่ไม่เป็นไปตามกำหนดของสัญญา รวมทั้งมีปัญหาเรื่องการขนย้ายดินกว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร 

จนกระทั่งเข้าสู่ยุคของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ที่สามารถส่งพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาได้ 100 เปอร์เซ็นต์เมื่อปลายปี 2559 โดยช่วงนี้มีการขยายเวลาก่อสร้างไปถึง 3 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 3 นี้จะต้องแล้วเสร็จในวันที่ 15 ธ.ค. 2562 ซึ่งก่อนหน้ามีการคาดการณ์ว่าจะสามารถใช้ห้องประชุมพระจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุม ส.ว. ในการรองรับการประชุม สนช. ในปลายปี 2561 แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดให้ใช้ทำงานได้ จนต้องหาสถานที่รองรับการประชุม สนช.ชั่วคราวในที่สุด ขณะที่ห้องประชุมพระสุริยัน สำหรับ ส.ส.จะต้องเรียบร้อยในเดือน มี.ค. 2562

ด้านเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เคยระบุเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2561 พื้นที่รัฐสภาแห่งใหม่น่าจะสามารถพร้อมใช้ได้เร็วที่สุดในเดือน มิ.ย. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง