ไม่พบผลการค้นหา
'เกมมือป้อม' ศิลปะอินเทอร์แอคทีฟ หนึ่งในผลงานที่จัดแสดงในนิทรรศการอันดับที่สองของ ‘ป๋อง แท่งทอง’ ศิลปินวัย 42 ปี ผู้นำศิลปะมาผสมผสานเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เพื่อสื่อสารความรู้สึกในห้วงเวลานี้

"เขาบอกอย่าจัดแสดงได้มั้ย ผมก็บอกว่าถ้าพี่เก็บงานผม ผมจะมองหน้าใครได้ ผมทำงานไม่เคยใช้ชื่อปลอม ผมใช้ชื่อจริงหมด ผมไม่เคยมีนามแฝง เขาก็ไม่เข้าใจที่ผมพูดเลย เขาก็กลับไป เที่ยงก็มาใหม่ บอกว่านายให้เก็บ ผมก็คิด ชิบหายแล้ว เอาไงดี ผมทำมาแล้วก็ให้แสดงไปเถอะ ถ้าพี่เก็บงานผม ผมจะดังกว่านี้อีกนะ พี่ทำให้ผมดังนะ ผมไม่ได้ดังเพราะตัวเอง” ป๋อง แท่งทอง เล่าถึงตำรวจสันติบาล ขณะกล่าวเปิดงานนิทรรศการ ‘ลมหลง’ ซึ่งเป็นผลงานอันดับสองของเขา

G83A8144.1.jpg

‘ลมหลง’ เป็นชื่อนิทรรศการที่ป๋องหยิบยืมมาจากหนังสือของ 'ชาติ กอบจิตติ' เพราะชื่นชอบน้าชาติเป็นทุนเดิม

เขาเล่าให้ 'วอยซ์ ออนไลน์' ฟังว่า ลมในที่นี้เปรียบเสมือนคำพูด ที่เราอาจจะเคลิ้มไป หรือหลงไปกับมัน ลมหลงจึงเป็นความพยายามที่จะสื่อสารลมเหล่านั้นท่ามกลางห้วงอารมณ์ความรู้สึกของศิลปินที่มีต่อสังคม โดยให้ผู้ชมนิทรรศการเสพงาน Painting (เพนติ้ง) ด้วยแอปพลิเคชัน 'ป๋องแท่งทองลมหลง'


"นิทรรศการที่ผ่านมาของผม พูดถึงเรื่องอินเนอร์ เรื่องในใจ ความรู้สึกในใจของตัวเอง ปัญหาในปัจจุบันมันทำให้ในใจผมร้อนรุ่ม ผมรู้สึกได้ถึงความไม่แฟร์บางอย่าง ผมอยากจะพูดออกมา ผมอึดอัด เลยเกิดงานแบบนี้ขึ้นมา เราไม่ใช่นักการเมือง ไม่ใช่นักสังคม ผมทำงานศิลปะ ทำยังไงให้ส่งสารของเราออกไป แล้วสารนี้ไปถึงทุกคนได้โดยที่มันมีชั้นเชิงในการส่งด้วย"


ส่วนเกมมือป้อม หนึ่งใน 25 ผลงานของนิทรรศการ คือชั้นเชิงทางศิลปะที่ป๋องเลือกเล่าผ่านการออกเสียง เพราะ Your Voice Can Stop Him

"ตัวเอกของศิลปะชิ้นนี้เป็นรูปมือกลมๆ ป้อมๆ แล้วก็ใส่แหวน ลอยอยู่ตรงกลาง ถ้าคุณออกเสียงมันจะกระโดดขึ้น ถ้าคุณเงียบมันจะตกมาตายแล้วก็เริ่มใหม่ คุณต้องคอยส่งเสียงให้มันกระโดดไปเรื่อยๆ เพื่อจะหลบอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถถัง เรือดำน้ำ เรือเหาะ ในขณะที่คุณหลบไปเรื่อยๆ คุณก็ต้องเก็บนาฬิกาให้ครบ 25 เรือน เมื่อครบคุณจะได้ God Mode คุณจะทะลุทะลวงอะไรก็ได้"

"อีกชิ้นนึงเป็นภาพสเกตผู้หญิงคนนึงใส่หมวกถือกล่อง ความจริงมันคือภาพของแม่น้องเมย นักเรียนเตรียมทหาร เขาเก็บอวัยวะลูกเขากลับบ้าน ผมรับไม่ได้ ผมมีลูก ถ้าลูกผมเป็นอย่างนั้น ผมไม่ยอม ถ้าคุณส่องผ่านแอพ จะมีเสียงร้องไห้ เป็นเสียงของคุณแม่ เป็นเสียงจริงจากข่าว ซักพักก็จะมีเสียงผู้หญิงพูดว่าใจของเขาอยู่ที่ลูกเขา ผมไม่ได้ขออนุญาต ผมคิดว่าเขาคงไม่โกรธ เพราะผมไม่ได้ดูถูกเขา ผมอยากให้คำพูดนี้มันกระจายออกไป อย่างที่ผมรู้สึก"


หมายเหตุ:

1.คุณสามารถร่วมสนุกกับผลงานทั้ง 25 ชิ้นในนิทรรศการ 'ลม หลง' ได้จนถึงวันที่ 11 มี.ค. นี้ บริเวณ ชั้น 2 หอศิลป์จามจุรีแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2.หากใครอยากเล่นเกมมือป้อม แต่ไม่สะดวกเดินทางมาเล่นเกมที่นิทรรศการ คุณสามารถดาวน์โหลดจาก Play store โดยพิมพ์ว่า ChubbyHand