ไม่พบผลการค้นหา
ดุสิตโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนมองการเลือกตั้งครั้งหน้าต่างจากครั้งก่อน เหตุมีพรรคการเมืองหลากหลาย ทำให้มีความตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง อยากบอกนักการเมืองที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง 'เป็นคนดี-ไม่คดโกง'

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,168 คน ถึงพฤติกรรมทางการเมืองของคนไทย ณ วันนี้ หลังจากที่ประเทศไทยว่างเว้นการเลือกตั้งมานานกว่า 4 ปี และมีกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2562 ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมตัวที่จะสู้ศึกในการชิงเก้าอี้ ส.ส. อีกครั้ง ในขณะที่ประชาชนเองก็ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเมืองมากขึ้นเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบการพิจารณาตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. ระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา กับ การเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในต้นปีหน้าต่อการตัดสินใจเลือกของประชาชน พบว่า กรณี “พรรคการเมือง” ประชาชนร้อยละ 58.60 มีการพิจารณาที่เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา คือ มีพรรคการเมืองหลากหลาย มีตัวเลือกให้พิจารณามากขึ้น มีพรรคใหม่ ๆ มีความตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง ฯลฯ ร้อยละ 41.40 พิจารณาเหมือนเดิม เพราะ เลือกตามความชอบ เลือกตามคนในครอบครัว มีพรรคใหญ่ไม่กี่พรรค คงไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม ฯลฯ

สำหรับกรณี “ตัวผู้สมัคร ส.ส.” ร้อยละ 55.04 การพิจารณาที่เปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา คือ มีตัวเลือกใหม่ มี ส.ส.ที่เป็นคนรุ่นใหม่ คนหน้าใหม่ จะพิจารณาจากความรู้ความสามารถ มีอุดมการณ์ชัดเจน อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง ฯลฯ ร้อยละ44.96 พิจารณาเหมือนเดิม เพราะ ผู้สมัครเป็นคนกลุ่มเดิม พิจารณาจากคนในพื้นที่ คนที่ชอบ เป็นที่รู้จัก มีคุณสมบัติเหมาะสม ฯลฯ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2562 ประชาชนคิดว่าจะทำให้สภาพการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะใด ประชาชน ร้อยละ 45.03 มองว่า เหมือนเดิม เพราะ ได้พรรคเดิม ๆ เข้ามาทำงาน เป็นการเมืองแบบเก่า แบ่งฝ่ายกันเหมือนเดิม ทำเพื่อตนเองและพวกพ้องฯลฯ และร้อยละ 42.93 มองว่า ดีขึ้น เพราะ บ้านเมืองจะได้เป็นประชาธิปไตย ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ประชาชนได้มีสิทธิมีเสียง มีนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ฯลฯ ขณะที่ ร้อยละ 12.04 เห็นว่า แย่ลง เพราะ เกิดความขัดแย้ง มีคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ อาจมีการชุมนุมเคลื่อนไหว บ้านเมืองไม่สงบ ฯลฯ

สำหรับ สิ่งที่ประชาชนอยากบอก “นักการเมืองไทย” ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า ร้อยละ 54.85 เป็นคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง ร้อยละ 42.83 เน้นพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ร้อยละ 17.93 มีวิสัยทัศน์ แนวคิดทันสมัย พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ร้อยละ 14.98 เป็นนักการเมืองที่เป็นแบบอย่างที่ดี ยกระดับการเมืองไทยให้มีคุณภาพ