ไม่พบผลการค้นหา
กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย แถลงอาลัยต่อการถึงแก่กรรมของ พ.อ. ชัยชาญ หาญนาวี อดีตทหารรบพิเศษแห่งกองทัพไทย ที่ตกเป็นเชลยศึกถูกคุมขังยาวนานที่สุดในคุกช่วงสงครามเวียดนาม

เฟซบุ๊กสถานทูตสหรัฐอเมริกา U.S. Embassy Bangkok เผยแพร่คำแถลงของ กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ที่มีต่อการถึงแก่กรรมของ พ.อ. ชัยชาญ หาญนาวี ว่า 

"ในนามของสหรัฐอเมริกา ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัว ญาติมิตร และสหายผู้เคยร่วมรบของ พ.อ. ชัญชาญ หาญนาวี ต่อการถึงแก่กรรมของท่านเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่ จ. ลพบุรี พ.อ. ชัยชาญ หรือ ชิพ เป็นทหารรบพิเศษแห่งกองทัพไทย ผู้ตกเป็นเชลยศึกที่ถูกคุมขังยาวนานที่สุดในเรือนจำฮัวโล กรุงฮานอย ช่วงสงครามเวียดนาม (เรือนจำแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักในชื่อว่า "ฮานอย ฮิลตัน") พ.อ. ชัยชาญ เป็นเชลยสงครามผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกันกับวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จอห์น แมคเคน พล.ร.อ. เจมส์ สตอคเดล และเหล่าทหารผู้กล้าอีกหลายนาย

ท่านถูกคุมขังอยู่เรือนจำฮัวโลเป็นระยะเวลาเกือบสิบปี และต่อมาท่านได้รับเหรียญกล้าหาญซิลเวอร์ สตาร์ และเครื่องอิสริยาภรณ์ลีเจียนออฟเมอริตสหรัฐฯ ถือเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและความกล้าหาญของท่านที่ได้ช่วยเหลือเชลยศึกชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำ

ข้าพเจ้า และเจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันที่ประจำในประเทศไทยต่างรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รู้จักกับ พ.อ. ชัยชาญ ท่านเป็นผู้ที่มีความกล้าหาญ ถ่อมตน และเฉลียวฉลาดเป็นอย่างยิ่ง ดังคำกล่าวของผู้แต่งที่ไม่ปรากฎนาม ซึ่งอธิบายช่วงชีวิตของทหารกล้าผู้นี้ได้เป็นอย่างดีว่า "ผู้ที่กล้าหาญเผชิญได้แม้ความตาย แต่ผู้ที่อยู่กับความหวาดกลัวก็เปรียบเสมือนใช้ชีวิตอย่างสูญเปล่า" 

6-2-2561 6-29-50.jpg

ภาพจากหนังสือ "เชลยศึกทรหด เล่ม 1" จาก digitalrarebook.com

ทั้งนี้จากการค้นหาของวอยซ์ออนไลน์ พบว่า ชื่อของ พ.อ. ชัยชาญ หาญนาวี ปรากฎอยู่ในหนังสือชื่อ "เชลยศึกทรหด เล่ม1" เมื่อพุทธศักราช 2544 ในเว็บไซต์ขายหนังสือเก่าหนังสือหายาก digitalrarebook.com  

สงครามเวียดนาม หรือ สงครามอินโดจีนครั้งที่สอง เกิดขึ้นระหว่างเดือน ธ.ค. 2498 - 30 เม.ย. 2518 รวมเวลา 19 ปี 5 เดือน เป็นสงครามตัวแทนสมัยสงครามเย็นที่เกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม ลาว และกัมพูชา สงครามเวียดนามเกิดขึ้นหลังสงครามอินโดจีนครั้งที่หนึ่ง และมีเวียดนามเหนือ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากจีน สหภาพโซเวียดและพันธมิตรคอมมิวนิสต์อื่นเป็นคู่สงความฝ่ายหนึ่ง กับรัฐบาลเวียดนามใต้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาและประเทศที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์อื่นที่เป็นคู่สงครามอีกฝ่ายหนึ่ง