ไม่พบผลการค้นหา
สื่อออสเตรเลียรายงานข่าวสาวไทยวัย 18 ปี มีพลังใจเข้มแข็งและมีความสามารถในการแต่งหน้า แม้จะไร้แขน แต่ก็ใช้เท้าได้อย่างคล่องแคล่ว ปัจจุบันมีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กเกือบ 2 แสนคนแล้ว

บุญธิดา ชินวงษ์ หรือ 'ฝ้าย' เป็นที่รู้จักในแวดวงผู้ใช้สื่อโซเชียลของไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่มีรายงานข่าวในสื่อกระแสหลักของไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา เนื่องจากฝ้ายได้สร้างแรงบันดาลใจและทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจดจำในฐานะ 'บิวตี้บล็อกเกอร์' หรือผู้แนะนำด้านความงาม ที่แม้จะไร้แขน แต่ก็มีทักษะการแต่งหน้าโดยใช้เท้าทั้งสองข้างแทนมือได้อย่างคล่องแคล่ว

ล่าสุด 'เอบีซีนิวส์ออนไลน์' สื่อของออสเตรเลีย ได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ฝ้ายในเว็บไซต์ โดยระบุว่า สาวไทยวัย 18 ปีคนนี้มีพลังใจที่เข้มแข็ง และมีความสามารถในการแต่งหน้าไม่แพ้ใคร เห็นได้จากการถ่ายทอดสดวิดีโอการแต่งหน้ารูปแบบต่างๆ ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวให้ผู้สนใจติดตามชม โดยวันที่ผู้สื่อข่าวของเอบีซีนิวส์มาเก็บข้อมูล ก็มีผู้เข้าชมวิดีโอแต่งหน้าของฝ้ายถึง 4,000 คนในเวลาเดียวกัน

สื่อออสเตรเลียรายงานว่า ฝ้ายมีความสดใสร่าเริง ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากครอบครัว โดย 'พิน สาลีโภชน์' คุณแม่ของฝ้าย บอกเล่าว่า ลูกสาวของเธอไม่มีแขนตั้งแต่เกิด ขณะที่ขาซ้ายและขวาไม่เท่ากัน แพทย์ประเมินว่าเธออาจจะอยู่ได้ไม่เกิน 9 เดือน และบอกให้ผู้เป็นแม่เตรียมใจเอาไว้ แต่เมื่อ 9 เดือนผ่านไป แพทย์จึงประเมินใหม่ว่าเธออาจจะอยู่ได้ 1 ปี, 9 ปี หรือ 10 ปี จนกระทั่งมาถึงปัจจุบัน

สมัยที่ฝ้ายยังเด็ก เคยตั้งคำถามหลายครั้งว่าทำไมเธอจึงไม่มีแขน และพินบอกเล่าว่า เธอเคยปลอบลูกสาวให้เชื่อว่า เมื่อโตขึ้นแขนก็จะงอกขึ้นมา แต่เมื่อถึงวัยที่ฝ้ายรู้ความ เธอตัดสินใจบอกกับลูกสาวตรงๆ ว่าแม้จะไม่มีแขน แต่ก็ไม่เป็นไร เธอจะต้องทำสิ่งต่างๆ ได้ดี และจะแสดงความสามารถเหล่านั้นออกมาในที่สุด

ขณะนี้ฝ้ายมีอายุ 18 ปี มีเพื่อนสนิทหลายคน ทั้งยังย้ายจากโรงเรียนสำหรับผู้พิการไปเรียนที่โรงเรียนทั่วไปในช่วงมัธยม ทำให้เธอได้พบกับเพื่อนๆ ที่เริ่มแต่งหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนโลกของเธอ ฝ้ายจึงหัดแต่งหน้าด้วยตัวเองและถือว่าทำได้ดี แต่ก็ยังต้องฝึกฝนอยู่บ่อยๆ

ฝ้ายเล่าว่าอุปสรรคที่ต้องพบเจออยู่บ้าง ก็คือเรื่องค่านิยมความสวยความงามในสังคมไทย ที่มองว่า 'ผู้หญิงสวย' จะต้องจมูกโด่ง ผิวขาว หน้าเนียนใสไร้สิว แต่ค่านิยมอีกประการหนึ่งที่ฝ้ายรู้สึกว่าไม่เห็นด้วย คือ การมองว่า 'เท้าเป็นของต่ำ' โดยฝ้ายยืนยันว่าเท้าไม่ใช่ของต่ำสำหรับเธอ และเธอคงมาไม่ได้ไกลขนาดนี้ถ้าไม่มีเท้าทั้งสองข้าง

"เรื่องยากที่สุดคือการหยิบของเล็กๆ อย่างขนตาปลอม เวลาที่กำลังไลฟ์" ฝ้ายเผยกับเอบีซีนิวส์ พร้อมย้ำว่า "ผู้หญิงทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง แต่สิ่งที่พวกเธอต้องมีคือความมั่นใจ แสดงความมั่นใจออกมา แล้วความสวยก็จะตามมา"

นอกจากนี้ ฝ้ายยังมีความฝันอีกหลายอย่าง เธอตั้งใจจะเรียนจนจบมหาวิทยาลัย รวมถึงพัฒนาทักษะการแต่งหน้าให้ดียิ่งขึ้นไปอีก และอยากจะมีชื่อเสียงจากการเป็น Vlogger หรือบล็อกเกอร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านวิดีโอ ทั้งยังหวังว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวและชิมอาหารที่ออสเตรเลียกับฝรั่งเศส เพราะทราบว่ามีเมืองที่บรรยากาศสวยงามหลายแห่ง และอยากจะรู้ว่าอาหารในต่างประเทศจะแตกต่างจากที่ไทยอย่างไร 

ส่วนความฝันเรื่องอาชีพการงาน ฝ้ายอยากเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ รวมถึงนางแบบ สอดคล้องกับเทรนด์ในต่างประเทศที่นายแบบหรือนางแบบบนวีลแชร์ก็ร่วมเฉิดฉายบนเวทีแฟชั่นได้ 

ปัจจุบัน มีผู้ติดตามเฟซบุ๊ก Buntida Shinawong ของฝ้ายมากกว่า 1.7 แสนคน จากข้อมูลล่าสุดในวันที่ 21 ต.ค. 2561 และเธอยังมีโอกาสไปปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์และสื่ออื่นๆ รวมถึงถ่ายทอดสดการแต่งหน้าผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดแฮชแท็กประจำตัว #ใช้เท้าแต่งหน้า ซึ่งยังมีผู้ติดตามชมกันอยู่เรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: