ไม่พบผลการค้นหา
ครม.เศรษฐกิจ เคาะมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวปี เน้นอำนวยความสะดวก กระตุ้นใช้จ่ายเพิ่ม พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมระดับโลก "มหกรรมกัญชาโลก" เพื่อดันรายได้ถึงเป้า 2.04 ล้านล้านบาท

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ครั้งที่ 4/2562 วันนี้(11ต.ค.62) ได้อนุมัติ 16 กิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เพื่อเป็นแนวทางกระตุ้นและจูงใจให้เกิดการท่องเที่ยวและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จัดเป็นมาตรการระยะสั้นจำนวน 11 กิจกรรม และมาตรการระยะกลางและระยะยาว จำนวน 5 กิจกรรม เพื่อผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวให้ถึงเป้าหมายในปี 2562 ที่ 39.8 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.04 ล้านล้านบาท และเพิ่มเป็น 41 ล้านคน รายได้การท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท ในปี 2563

โดย มาตรการหลัก แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่ 1. มาตรการด้านการเงิน การคลังและกฎหมาย 2. มาตรการอำนวยความสะดวกและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และ 3. มาตรการกระตุ้นตลาดและเพิ่มค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ มาตรการระยะสั้น มีทั้งหมด 11 กิจกรรม ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3-6 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ถึงกุมภาพันธ์ 2563 ได้แก่ 1. การคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refund) ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

2. การทบทวนกฎหมาย ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศของกลุ่มคนต่างชาติแรงงานฝีมือ (Expatriate)

3. การหักรายจ่าย 2 เท่าของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับการอบรม สัมมนาภายในประเทศ 

4. การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจลงตรา (วีซ่า) แก่นักท่องเที่ยว

5. การขยายเวลาเปิดด่านชายแดน เป็น 24 ชั่วโมง ช่วงสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดเทศกาล

6. เร่งรัดการใช้ระบบ E-Visa ให้ครอบคลุมกับนักท่องเที่ยวจีนทั่วประเทศ

7. ขอความร่วมมือเร่งประชาสัมพันธ์การใช้ระบบ E-VoA ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูล

8. ทบทวนข้อกฎหมายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมถือบัตรเครดิต/ใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) แทนเงินสด

9. โครงการ Amazing Thailand Grand Sale “Passport Privileges”

10. โครงการประชุมเมืองไทยภูมิใจช่วยชาติ กระตุ้นบริษัท (Corporate) โดยให้ Voucher 20,000 บาทต่องาน/กลุ่ม

11. ส่งเสริมการจัดประชุมภาครัฐ (Government Meeting)

ส่วนมาตรการระยะกลางและระยะยาวนั้น มี 5 กิจกรรม ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือนถึง 1 ปี ได้แก่ 1. การขึ้นทะเบียนสถานพักแรมและให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ เพื่อนำไปปรับปรุงสถานประกอบการและการบริการให้ได้มาตรฐาน

2. การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านความปลอดภัย และลดความสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บของนักท่องเที่ยว

3. เพิ่มจำนวนแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

4. การจัดมหกรรมระดับโลกหรือกิจกรรมขนาดใหญ่ เช่น World Event, Ultra Trail Thailand, การจัดคอนเสิร์ต Tomorrow Land, มหกรรมด้านความงามและสุขภาพ รวมไปถึงงานกัญชาโลก

5. การประชุมองค์กรจากต่างประเทศมาจัดในประเทศไทย