ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่ แถลงประณามการจับกุมดำเนินคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง 15 คน เรียกร้องปล่อยตัวทั้งแกนนำ-แนวร่วม บี้ คสช.เลือกตั้งโดยเร็ว ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เรียกร้องปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข

เฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ ออกแถลงการณ์กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จำนวน 15 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมและดำเนินคดีจากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) โดยระบุว่า พวกเราในนาม 'กลุ่มผู้จดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่' เห็นว่า การชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของประชาชน ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่การปิดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนการพยายามสลายการชุมนุมต่างหาก ที่เป็นการละเมิดสิทธิของผู้ชุมนุมอย่างร้ายแรง

นอกจากนี้ ยังมีการนำคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ซึ่งเป็นคำสั่งที่ออกโดยคณะรัฐประหาร ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐอย่างกว้างขวาง เกินขอบเขต มาบังคับใช้ ซึ่งเป็นการทำลายสิทธิทางการเมืองของประชาชนอย่างไม่เป็นไปตามหลักสากลใดเลย รวมถึงขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ที่คสช.เองร่างขึ้น

กลุ่มผู้จดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ขอประณามการขัดขวางผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนการจับกุมตัว การดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมดังกล่าว และขอเรียกร้องให้ 1. ปล่อยตัวผู้ร่วมชุมนุมในนาม 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีทั้งหมด อย่างไม่มีเงื่อนไข 2.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 และคำสั่งอื่นๆ ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และ 3. รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งโดยเร็ว อย่างช้าที่สุดคือในเดือน ก.พ. 2562 ตามที่หัวหน้า คสช. ได้เคยสัญญาไว้จงคืนอำนาจอธิปไตยสู่ประชาชน

คนอยากเลือกตั้ง โบว์ ณัฏฐา 0180522_Sek_43.jpg


'สุดารัตน์' บี้ปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข เร่งสร้างบรรยากาศปรองดอง

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้รัฐบาลและหัวหน้า คสช. ทบทวนการใช้อำนาจและสั่งให้ปล่อยกลุ่มคนอยากเลือกตั้งโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อสร้างบรรยากาศเลือกตั้งและบรรยากาศปรองดองให้เกิดขึ้นในสังคมไทยต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง