ไม่พบผลการค้นหา
ญี่ปุ่นขู่ทบทวนสถานะของตนในคณะกรรมาธิการวาฬนานาชาติ หลังจากถูกห้ามไม่ให้ล่าวาฬเชิงพาณิชย์ แม้ว่าปัจจุบันญี่ปุ่นจะยังมีการล่าวาฬาทุกปี โดยอ้างว่าเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิทยาศาสตร์

คณะกรรมาธิการวาฬนานาชาติ (IWC) ลงคะแนนเสียง 41 ต่อ 27 เสียงห้ามญี่ปุ่นล่าวาฬในเชิงพาณิชย์ หลังจากที่ญี่ปุ่นยื่นเสนอการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ต่อคณะกรรมการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ก.ย.)

มาซาอากิ ทานิไอ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงประมงกล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจต่อผลการลงคะแนนเสียงดังกล่าวของคณะกรรมาธิการวาฬนานาชาติในครั้งนี้ และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นถอดตัวออกจากสมาชิกคณะกรรมาธิการวาฬนานาชาติ ถ้าหากญี่ปุ่นไม่ได้รับอนุญาตให้มีการล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้ง

"ถ้าหากข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และทางชีวภาพไม่ได้รับการเคารพ ถ้าการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ถูกปฏิเสธ...ญี่ปุ่นจะกลับไปทบทวนสถานภาพสมาชิก IWC ของญี่ปุ่นอีกครั้ง" นายทานิไอกล่าว

การโหวตในครั้งนี้นำโดยออสเตรเลีย สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ที่ตั้งคำถามถึงแผนการ “Way Forward” เพื่อเริ่มโครงการการล่าวาฬอย่างยั่งยืนตามที่ญี่ปุ่นเสนอขึ้นมาเพื่อขอนุญาตสมาชิกรับรองการล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้ง โดยนิค เกลส์ ตัวแทนจากออสเตรเลียกล่าวว่า ข้อเสนอที่ญี่ปุ่นเสนอมานั้นตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ล้มเหลวและยังเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ผิดไปจากข้อตกลงของคณะกรรมาธิการวาฬนานาชาติอีกด้วย...

"ทั้งนี้เราต้องทำให้แน่ใจว่ากระบวนการดังกล่าวจะไม่มีทางเกิดขึ้นอีก" ตัวแทนจากออสเตรเลียกล่าว

ขณะเดียวกัน มีอีกหลายประเทศก็สนับสนุนให้ญี่ปุ่นรื้อฟื้นการล่าวาฬเชิงพาณิชย์ได้อีกครั้ง อย่างเช่นประเทศนอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และประเทศในแถบแอฟริกาอีกหลายประเทศ

ปัจจุบันญี่ปุ่นยังคงมีการล่าวาฬที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขสนธิสัญญา 1946 ที่อนุญาตให้มีการล่าวาฬเพื่อการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ได้ ในแต่ละปีญี่ปุ่นล่าวาฬได้หลายร้อยตัว โดยอ้างว่าเพื่อวัตถุประสงค์ในทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็มีการจำหน่ายเนื้อวาฬด้วยเช่นกัน

ที่มา Japantimes / the guardian