ไม่พบผลการค้นหา
กูรูด้านพัฒนาทรัพยากรบุคคล ถก 'สร้างคนอย่างไรในยุค AI ครองเมือง' ในงาน Thailand MBA Forum จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน ชี้ งานที่ทำซ้ำๆ งานข้อมูล ต่อไปจะมีหุ่นยนต์ เข้ามาทำแทนมากขึ้น

นางชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยการสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย)​ จำกัด กล่าวว่า ในยุคอุตสาหกรรม 4.0 งานบริหารทรัพยากรบุคคลยังต้องมีการใช้เทคโนโลยี ใช้ปัญญาประดิษฐ์​ หรือ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและประมวลผลมากขึ้น จากงานบริการทั่วไป ก็ยังต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการ

ปัจจุบัน จึงเห็นหุ่นยนต์ หรือปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามามีบทบาทในโลกธุรกิจ ใน 2 มิติ แบบหนึ่งคือ ใช้ในการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูล ให้บริการ กับอีกแบบคือ การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า เช่น การตอบคำถามทั่วไป ที่ปัจจุบันหลายธุรกิจนำ ChatBot นำโรบ็อท มาตอบคำถามลูกค้า เพิ่มขึ้น และทำให้มีจำนวนครั้งในการบริการที่เพิ่มขึ้น เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นต้น  

รศ.ดร.ดนุวศิน เจริญ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า กล่าวว่า งานประเภทที่คนทำซ้ำๆ แก้ปัญหาซ้ำๆ งานข้อมูล งานบรรยาย จะเป็นงานที่สามารถทดแทนได้ด้วย AI ขณะที่ อาชีพที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องแก้ไขปัญหาใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา  AI ยังไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้ ดังนั้น การสร้างคนรุ่นใหม่จึงต้องเปลี่ยนวิธีการ ต้องฝึกให้เขาทำงานลักษณะ Agile คือ เร็ว คล่องตัว และมีทักษะใหม่ๆ มีทัศนคติที่พร้อมจะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ตลอดชีวิต เป็นต้น  

ด้านศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า บทบาทของมหาวิทยาลัยต้องเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จากเป็นอาจารย์สอนหนังสืออย่างเดียว เดี๋ยวนี้การสอนต้องมีโฟกัสที่แหลมคมมากขึ้น เช่น ถ้ามีเป้าหมายสร้างคนเป็นผู้นำ ก็ต้องทำหลักสูตรให้สอดคล้องกัน หรือการสร้างองค์ความรู้ ต้องเป็นความรู้ดักทางอนาคต และสามารถสร้างความรู้ นำองค์ความรู้ไปช่วยเหลือสังคมไทย เป็นต้น


รายงานโดย : อังศุมาลิน บุรุษ