ไม่พบผลการค้นหา
วันนี้เป็นวันแรกที่คู่รักเพศเดียวกันในออสเตรเลียสามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากมีการผ่านกฎหมายดังกล่าวเมื่อปลายปี 2017 ที่ผ่านมา

ช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 9 มกราคม กฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกันของออสเตรเลียเริ่มมีผลบังคับใช้ หลังจากที่รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายไปเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ 26 ที่มีกฎหมายรับรองสถานะคู่สมรสเพศเดียวกัน แม้ก่อนหน้านี้จะมีบางคู่ที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถแต่งงานกันตั้งแต่เดือนธันวาคมแล้ว เช่น คนที่ป่วยหนัก หรืออนุญาตการแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้กับคู่รักที่วางแผนจัดพิธีแต่งงานกันไว้ตั้งแต่ก่อนผ่านร่างกฎหมาย

หนึ่งในคู่รักเพศเดียวกันคู่แรกที่ได้แต่งงานกันในวันนี้ก็คือ นายลุค ซัลลิแวน วัย 23 ปีและนายเครก เบิร์นส วัย 29 ปี คู่รักนักกีฬากรีฑาชาวออสเตรเลียที่ได้จดทะเบียนสมรสกันที่นิวเซาท์เวลส์ เพียงไม่กี่นาทีหลังเข้าสู่วันที่ 9 มกราคม โดยซัลลิแวนระบุว่า ความเท่าเทียมในการสมรสถือเป็นก้าวใหญ่สำหรับออสเตรเลีย และในอินสตาแกรมของเขาก็มีคนมากมายทั้งคนรู้จักและไม่รู้จักได้เข้าไปร่วม แสดงความยินดีกับเขา ทำให้เขารู้สึกตื้นตันมาก

รัฐบาลของนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เสนอกฎหมายความเท่าเทียมในการสมรสให้รัฐสภาออสเตรเลียพิจารณา หลังจากที่ชาวออสเตรเลียเกือบ 13 ล้านคนออกไปลงประชามติ และร้อยละ 79.5 โหวตสนับสนุนการอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้เช่นเดียวกับ คู่รักต่างเพศ

ธนาคาร ANZ ธนาคารท้องถิ่นของออสเตรเลียคาดว่า การแต่งงานเพศเดียวกัน จะสามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจออสเตรเลียได้มากถึง 650 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือเกือบ 16,500 ล้านบาท