ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ สั่งการกระทรวงอุตสาหกรรม สสว. แบงก์รัฐ เร่งออกมาตรการทั้งด้านการเงิน และไม่ใช่การเงิน สร้างความเข้มแข็งเอสเอ็มอีไทย ให้แกร่ง คล่องแคล่ว ว่องไว ไฮเทค พร้อมหนุนแบงก์รัฐ จัดแพคเกจสินเชื่อใหม่ วงเงินรวม 2 แสนล้านบาท เป็นของขวัญปีใหม่แก่เอสเอ็มอี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมผู้บริหารหน่วยงานเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง รายงานแผนงานทำมาตรการพิเศษช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในปี 2561 โดยย้ำว่า มาตรการที่จะออกมาใหม่นี้ ไม่ต้องการทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องการสร้างเศรษฐกิจไทยให้เติบโต บนฐานของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ที่แข็งแกร่ง คล่องแคล่ว ว่องไว และไฮเทค 

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในที่ประชุมกระทรวงอุตสาหกรรม ได้นำเสนอ 10 โครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเน้นไปที่ไมโครเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวชุมชน และเกษตรแปรรูป 

โดย 10 โครงการดังกล่าว ประกอบด้วย 9 โครงการที่ไม่ได้อยู่ในรูปตัวเงิน กับ 1 โครงการด้านการเงิน โดยใช้กลไกความช่วยเหลือจากกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เอสเอ็มอี ดีเวลอปเมนต์ แบงก์

โดย คาดว่า เงินทุนที่สนับสนุนเอสเอ็มอี ผ่านสินเชื่อโครงการต่างๆ ที่จะขอการสนับสนุนจาก ครม. ภายในเดือนธันวาคมนี้ จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้เอสเอ็มอีในปี 2661 เบื้องต้นคาดว่า มีวงเงินสินเชื่อทั้งสิ้น 2 แสนล้านบาท ซึ่งมาจากการปล่อยสินเชื่อของเอสเอ็มอี ดีเวลอปเมนต์ แบงก์ 9 หมื่นล้านบาท ธนาคารกรุงไทย 5 หมื่นล้านบาท ธนาคารออมสิน 4 หมื่นล้านบาท และสถาบันการเงินอื่นๆ อีก 2 หมื่นล้านบาท จะทำให้เศรษฐกิจหมุนได้เพิ่มขึ้น 5 เท่า สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกล้านล้านบาท 

ด้านนายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ เอสเอ็มอี ดีเวลอปเมนต์ แบงก์ กล่าวถึงมาตรการด้านการเงินที่จะสนับสนุนเอสเอ็มอี ในปี 2561 สำหรับส่วนของ เอสเอ็มอี ดีเวลอปเมนต์ แบงก์ มีวงเงินเดิม 7 หมื่นล้านบาท คาดจะช่วยเหลือเอ็มอีได้ 66,000 ราย แต่วันนี้รองนายกรัฐมนตรี ให้เพิ่มวงเงินสินเชื่อ อีก 20,000 ล้านบาท รวมเป็น 90,000 ล้านบาท น่าจะทำให้เข้าถึงเอสเอ็มอีราว 75,000 ราย เกิดการจ้างแรงงานได้อีก 2 แสนคน