ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีอินโดนีเซียประกาศจะขอเข้าร่วมคัดเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2032 ต่อจากสหรัฐฯ หลังจากที่ได้รับคำชมถึงความสำเร็จในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์

ประธานาธิบดีโจโค วิโดโดของอินโดนีเซียประกาศว่า อินโดนีเซียพร้อมเข้ารับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพในการจัดกีฬาโอลิมปิกและกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ปี 2032 หลังจากที่มีการพูดคุยหารือกับโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกสากล ( IOC ) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(1 ก.ย.) โดยมีคู่แข่งที่สนใจจะจัดการแข่งขันดังกล่าวร่วมคัดเลือกคือ อินเดีย ออสเตรเลียและจีน

นายวิโดโดกล่าวว่า 'หลังจากที่มีประสบการณ์ที่ดีในการจัดการเอเชียนเกมส์ เราเชื่อว่าพวกเราสามารถเป็นเจ้าภาพในการจัดเกมส์กีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้'

ขณะที่ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลระบุว่า 'ด้วยความยินดีที่อินโดนีเซียจะเข้าร่วมคัดเลือกเพื่อเป็นเจ้าภาพในการจัดกีฬาโอลิมปิก ทั้งนี้การจัดเอเชี่ยนเกมส์ในปีนี้อินโดนีเซียได้แสดงให้เห็นว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีโครงสร้างที่แข็งแกร่งและอินโดนีเซียได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่สามารถเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกให้สำเร็จลุล่วงไปได้' 

ทั้งนี้ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่จะจบลงในวันนี้( 2 ก.ย.)นั้น อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพที่มีเวลาเตรียมการในการจัดการต้อนรับนักกีฬากว่า 12,000 จาก 45 ประเทศและมีการแข่งขันกว่า 60 ชนิดกีฬาในเวลาเพียง 4 ปีเท่านั้นหลังจากที่เวียดนามขอถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเนื่องจากปัญหาทางการเงิน 

สำหรับคู่แข่งของอินโดนีเซียในกระบวนการคัดเลือกการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกนั้น ได้แก่อินเดีย เมืองบริสเบน ออสเตรเลียและเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีนที่จะเข้าร่วมคัดเลือกในการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในปี 2032 นี้ด้วย

อย่างไรก็ตามอินเดียและอินโดนีเซียเป็น 2 ประเทศที่ไม่เคยได้รับการคัดเลือกให้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาก่อน ขณะที่จีนเคยจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2008 และกำลังจะจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022ที่จะถึงนี้ ขณะที่ออสเตรเลียเคยเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2000 มาก่อนเช่นกัน