ไม่พบผลการค้นหา
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์แจงเหตุขอเก็บค่ามัดจำทำเส้นฟอกเลือดผู้ป่วยโรคไต รายละ 3 หมื่นบาท เพราะโรงพยาบาลแบกภาระต้นทุนหลังอาน เผยพร้อมทบทวนแนวทางรักษาและแจ้งอีกครั้ง 28 ก.พ. นี้

นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยกับ 'วอยซ์ ออนไลน์' ว่า กรณีเครือข่ายผู้ป่วยโรคไตร้องเรียนโรงพยาบาลรัฐใน จ. อุบลราชธานี เรียกเก็บเงินมัดจำค่าทำเส้นฟอกเลือด 30,000 บาท กรณีใช้สิทธิซ้ำ หรือ ใช้สิทธิข้ามเขตนั้น เรื่องนี้ โรงพยาบาลได้ออกเอกสารแจ้งผู้ป่วยโรคไตให้จ่ายมัดจำและร่วมจ่ายเพิ่มเติมจริง 

เนื่องจาก ที่ผ่านมา โรงพยาบาลในพื้นที่รับผิดชอบเขต 10 มีหน้าที่ดูแลและให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขกับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ จ.ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ มุกดาหาร ยโสธร และอุบลราชธานี ต้องรับภาระดูแลผู้ป่วยซึ่งข้ามเขตพื้นที่มาใช้บริการ หรือในบางกรณีใช้บริการซ้ำ ทั้งที่มีงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อุดหนุนกรณีผู้ป่วยโรคไตทำเส้นฟอกเลือด ได้รับการอุดหนุนเพียงรายละ 8,000 บาท ทั้งที่การรักษากลุ่มนี้ เช่น กรณีฉีดละลายลิ่มเลือดมีต้นทุน 3-4 หมื่นบาท หรือถ้าต้องเปลี่ยนเป็นเส้นฟอกเลือดเทียมมีต้นทุนสูงถึง 1 แสนบาท เป็นต้น

ประกอบกับ จำนวนผู้ป่วยโรคไตที่โรงพยาบาลดูแลทั้งสิ้นมีจำนวนสะสมประมาณ 3,000 ราย หรือมีผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลปีละ 300-400 ราย แต่ปีที่่ผ่านมา กลับพบว่า มีผู้ป่วยโรคไตเข้ามารับการรักษาและทำเส้นฟอกเลือดที่โรงพยายาลมากถึง 1,800 ราย และเป็นคนไข้ในเขตพื้นที่จริงๆ ไม่ถึง 1,000 ราย 


"วันนี้ โรงพยาบาลจึงต้องมาบอกกล่าวถึงสิ่งที่แบกรับอยู่ เพราะไม่เช่นนั้น และจำเป็นต้องออกเอกสารดังกล่าว" นพ.ชุติเดช กล่าว


อย่างไรก็ตาม ผอ.โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ระบุด้วยว่า เบื้องต้นในกรณีผู้ป่วยโรคไตที่ต้องล้างไต ทำเส้นฟอกเลือดซึ่งอยู่นอกพื้นที่เขต 10 หรือ 5 จังหวัดนั้น ถ้าคนกลุ่มนี้ข้ามมาใช้บริการ โรงพยาบาลจำเป็นต้องขอเก็บมัดจำ 30,000 บาท เพราะโรงพยาบาลเบิกข้ามเขตไม่ได้

ส่วนผู้ป่วยบัตรทอง หรือ 30 บาทที่อยู่ในเขต กลุ่มนี้ถ้ามาทำซ้ำ ทั้งที่มีสิทธิทำปีละ 1 ครั้ง ทางโรงพยาบาลกำลังหาแนวทางดูแล ซึ่งขณะนี้กำลังทบทวนแนวทางรักษา และภายในวันที่ 28 ก.พ. จะชี้แจงให้ชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ยังระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่่ผ่านมา ได้หารือเบื้องต้นกับตัวแทนชมรมผู้ป่วยโรคไต ตัวแทน สปสช. และภาคประชาชนในเบื้องต้นแล้ว และได้รับเรื่องมาพิจารณาทบทวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้ป่วยร้อง รพ.รัฐเมืองอุบลเก็บมัดจำค่าทำเส้นฟอกเลือด 3 หมื่น ขู่ไม่จ่ายไม่ให้บริการ