ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มรณรงค์เรียกร้องเอกราชไต้หวัน เตรียมจัดเดินขบวนใหญ่กลางกรุงไทเปวันเสาร์นี้ (20 ต.ค.) คาดว่าจะมีผู้มาร่วมเดินขบวนเรียกร้องเอกราชจากจีนกว่าหนึ่งแสนคน

การเดินขบวนเพื่อเรียกร้องเอกราชของไต้หวันที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม กลางกรุงไทเป จัดขึ้นโดยกลุ่มพันธมิตรฟอร์โมซา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีของไต้หวัน 2 คน คือนายเฉินสุ่นเปียน และนายหลี่เติงฮุย โดยเป้าหมายของการเดินขบวนครั้งนี้ คือการเรียกร้องให้มีการลงคะแนนเสียง เพื่อตัดสินว่าไต้หวันควรจะประกาศเอกราชหรือไม่ ท่ามกลางการกดดันจากรัฐบาลจีนที่ไม่ต้องการให้ไต้หวันประกาศเอกราช

ผู้จัดการเดินขบวนคาดว่าจะมีผู้มาร่วมเดินขบวนมากกว่าหนึ่งแสนคน ซึ่งจะทำให้การเดินขบวนครั้งนี้เป็นการเดินขบวนเรียกร้องเอกราชครั้งใหญ่ที่สุดของไต้หวันในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา โดยผู้จัดการเดินขบวนต้องการให้ชาวไต้หวัน 23 ล้านคนมีส่วนร่วมในการตัดสินอนาคตของไต้หวัน แต่รัฐบาลจีนได้ออกคำเตือนมายังกลุ่มพันธมิตรฟอร์โมซาให้หยุดจัดกิจกรรมดังกล่าว เพราะการประกาศเอกราชเป็นทางเดินที่อันตรายสำหรับไต้หวัน

แม้ไต้หวันจะมีรัฐบาลของตัวเองที่ไม่อยู่ใต้อำนาจของจีน มีสกุลเงินของตัวเอง ระบบการเงินและระบบยุติธรรมของตัวเอง แต่จีนยังถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนที่แยกตัวออกไปเมื่อสงครามกลางเมืองสิ้นสุดลงในปี 1949 และจีนยังมองหาโอกาสที่จะรวมประเทศกับไต้หวันอีกครั้งหนึ่ง โดยประกาศชัดเจนไม่ให้ประเทศอื่นๆ รับรองการประกาศเอกราชของไต้หวัน หากต้องการรักษาสัมพันธ์กับประเทศจีน