ไม่พบผลการค้นหา
มติ ครม. ไฟเขียวหลักการแก้ไขกฎหมายประมวลรัษฎากร ลดหย่อนภาษีกรณีบริจาคเงินให้พรรคการเมืองไม่เกิน 1 หมื่นบาทต่อปีภาษี พร้อมเห็นชอบพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. ... เกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่พรรคการเมืองตาม พ.ณ.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยสาระสำคัญของร่างดังกล่าว กำหนดให้บุคคลธรรมผู้มีสัญชาติไทยที่บริจาคเงินให้พรรคการเมือง หรือให้การสนับสนุนเงิน หรือทรัพย์สินจากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง สามารถนำไปหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่บริจาค แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 10,000 บาทในปีภาษีนั้น โดยให้มีผลบังคับใช้สำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี 2561

และกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินให้พรรคการเมือง สามารถนำเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่บริจาคให้หักรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ตามจำนวนที่บริจาคไปหักรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ เพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ตามจำนวนที่บริจาค แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 50,000 บาท โดยมีผลใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีเริ่มในหรือหลังวันที่ 1 ม.ค. 2561

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังเห็นชอบอนุมัติดำเนินโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พื้นที่โซน C ของบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) สำหรับกรอบวงเงินลงทุนรวม 30,000 ล้านบาท ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาแหล่เงินทุนและวิธีการระดมทุนที่เหมาะสม รวมทั้งเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของแต่ละวิธีการให้ชัดเจน โดยคำนึงถึงต้นทุนทางการเงิน ความเหมาะสมคุ้มค่า ภาระงบประมาณหรือภาระทางการคลังที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป