ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงประชาชนที่ตลาดคริสต์มาสในสตราสบูร์ก ของฝรั่งเศส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 12 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตนั้นเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย

สำนักข่าวการ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า ช่วงกลางดึกของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ทางการของฝรั่งเศสยกระดับความปลอดภัยขึ้นเป็นระดับที่ 3 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงบริเวณตลาดสตราสบูร์ก ย่านช็อปปิงช่วงเทศกาลคริสมาสต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 12 คน 

ในแถลงการณ์ของคริสโตฟ คาสตาเนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส กล่าวว่า รัฐบาลได้ยกระดับการป้องกันก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุดแล้ว มีเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตามเขตและรอยต่อโดยรอบตลาดแล้ว โดยผู้ต้องสงสัยปะทะกับเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย 1 - 2 ครั้ง 

โดยขณะนี้นายเอ็มมานูเอล มาครง นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส เดินทางเข้าหารือเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตนี้ร่วมกับรัฐมนตรีมหาดไทยอย่างเร่งด่วนแล้ว

ด้านสื่อของฝรั่งเศสรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระบุตัวมือปืนว่า มีอายุราว 29 ปี และเกิดในเมืองสตราสบูร์ก นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ถูกยิงเข้าที่บริเวณศีรษะนอกร้านอาหารแห่งหนึ่ง โดยพนักงานของร้านและลูกค้าภายในร้านพยายามช่วยชีวิตผู้เคราะห์ร้ายรายนี้ไว้แต่ไม่สำเร็จ

ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่ให้อยู่ในอาคารที่พักของตนเองเพื่อความปลอดภัย ซึ่งหลังเกิดเหตุมีประชาชนกว่า 5,000 คน ติดอยู่ในอาคารกีฬาของเมือง และอีกหลายพันคนติดอยู่ในร้านอาหาร, บาร์ ห้องสมุดและอาคารสาธารณะต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้เจ้าของร้านอาหารและบาร์ห้ามไม่ให้ลูกค้าออกภายนอกร้านแล้ว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์ วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า เหตุกราดยิงที่ตลาดสตารสบูร์ก มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย โดยรายงานจากสถานทูตไทย ทราบชื่อว่า นายอนุพงษ์ สืบสมาน อายุ 47 ปี เป็นนักท่องเที่ยวเพิ่งจะเดินทางไปถึงฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) ซึ่งนายอนุพงษ์ถูกลูกหลงจากเหตุดังกล่าว จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คนที่จะเดินทางไปควรติดตามสถานการณ์และระมัดระวัง

ขณะที่ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานทูตเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ได้ติดต่อกับเครือข่ายชุมชนไทยในเมืองสตราสบูร์ก เพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและจัดหาที่พักให้ภรรยานายอนุพงษ์ และได้ประสานกับฝ่ายตำรวจเมืองสตราสบูร์กอย่างใกล้ชิด และในวันที่ 12 ธันวาคม เจ้าหน้าที่กงสุลจะรีบเดินทางไปเมืองสตราสบูร์กเพื่อให้ความช่วยเหลือที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเต็มที่ต่อไป

ล่าสุด นายคริสโตป กาซตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส แถลงว่า เหตุยิงที่ตลาดคริสต์มาสทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 12 คน ขณะที่ส่งกำลังหน่วยความมั่นคง 350 นายออกตามล่ามือปืนที่กำลังหลบหนี หลังจากยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงถึงสองครั้ง เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสได้ดำเนินการสอบสวนเหตุกราดยิงสะเทือนขวัญครั้งนี้ในคดีก่อการร้าย ภายหลังจากมือปืนวัย 29 ปีที่มีประวัติอาชญากรรมตามข้อมูลทางการ อยู่ในรายชื่อของหน่วยความมั่นคงว่าเป็นผู้ต้องสงสัยสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจฝรั่งเศสแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้บุกค้นบ้านของมือปืนในเมืองสตราสบูร์กเพื่อจับกุมตัวเขา แต่ไม่พบ หลังจากผู้ต้องสงสัยถูกทหารรักษาความปลอดภัยที่ตลาดคริสต์มาสยิงได้รับบาดเจ็บ แต่ยังหลบหนีไปได้

สำหรับเมืองสตารสบูร์ก เป็นเมืองในแคว้นอาลซัส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเมืองหลวงของจังหวัดบา-แร็ง ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำอีล ใกล้ชายแดนประเทศเยอรมนี


ที่มา : theguardian