ไม่พบผลการค้นหา
ความนิยมเช่าหรือตัดชุดไทย เพื่อใช้สำหรับเดินเล่น-ถ่ายภาพตามอุทยานประวัติศาสตร์ งานเลี้ยงบริษัท งานต้อนรับลูกค้า หรือแม้กระทั่งทำงานในชีวิตประจำวัน เป็นภาพที่เห็นเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่งานอุ่นไอรักคลายความหนาว ต่อเนื่องถึงกระแส 'ออเจ้า' จากละครดัง 'บุพเพสันนิวาส' ส่งอานิสงส์ให้ร้านเช่าชุดตัดชุดไทยทั่วทุกหัวระแหงคึกคักรับทรัพย์ ตัดเย็บชุดใหม่ จนไม่พอขาย ไม่พอให้เช่าในตอนนี้

นางอรพรรณ ศิลวรรณ ร้านเช่าชุดไทย by อุ๋ย อรพรรณ ย่านดอนเมือง เล่าว่า กระแสความนิยมเช่าและตัดชุดไทยเกิดขึ้นมาต่อเนื่อง ตั้งแต่มีงานอุ่นไอรักคลายความหนาว มาถึงการมีละครเรื่องบุพเพสันนิวาส และเนื่องจากตนไม่มีหน้าร้าน ขายและให้เช่าชุดผ่านเฟซบุ๊ก ตอนนี้ก็มีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อและเช่าชุด ผ่านหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊กมากกว่าปกติ จากเดิมเดือนละ 200-300 ชุด ปัจจุบันกลายเป็นสัปดาห์ละ 100-200 ชุด เพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว 


"ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเงียบมาก เพราะไม่ค่อยมีงานรื่นเริง ไม่มีงานเลี้ยงบริษัท แต่พอหลังพระราชพิธี มาจนถึงงานอุ่นไอรักคลายความหนาว และกระแสละครบุพเพสันนิวาสอีก ก็ทำให้มีลูกค้ามาเช่าชุดไทยเพิ่มขึ้นจนแน่น รับโทรศัพท์แทบไม่ไหว เพราะกระแสมันต่อกันเลย อย่างปกติ ก็จะเจอลูกค้าที่จะเป็นเพื่อนเจ้าสาวมาเช่าชุดไทยที 20-30 ชุด เป็นประจำอยู่แล้ว พอมาช่วงนี้ก็มีกระแสคนมาตัดชุด มาเช่าชุดแม่การะเกดเพิ่มอีก" อรพรรณ กล่าว

ทั้งนี้ ถ้าเป็นชุดไทยสไบเฉียงค่าเช่าชุดละ 250 บาท รวมเครื่องประดับ แต่ถ้าเป็นชุดแบบการะเกดก็จะเพิ่มขึ้นมา เพราะมีเครื่องเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ร้าน อุ๋ย อรพรรณ ไม่ได้มีชุดแบบการะเกด เพราะต้องหาช่างมาตัดใหม่ จากปัจจุบันที่คนตัดเย็บหลักคือคุณแม่ของเธอ 

อย่างไรก็ตาม แม้หลายร้านเช่าชุดจะประสบปัญหาผ้าตัดชุดหายาก ไม่มีของพอตัด แต่นางอรพรรณ กล่าวว่า เธอไม่มีปัญหานี้ เพราะก่อนหน้านี้สต็อกผ้าไว้แล้วพอสมควร

ด้านเจ้าของร้านลูกแก้วชุดไทย ย่านสะพานควาย เล่าว่า ทำกิจการนี้มา 25 ปี ปีนี้ถือว่า บูมมากๆ ที่มีคนนิยมมาใส่ชุดไทย เพื่อไปใช้ถ่ายภาพ เพราะปกติที่ร้านจะมีลูกค้าเป็นกลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครอง มาซื้อชุดไทยให้ลูกใส่ในงานโรงเรียน หรือเพื่อนเจ้าสาวมาเช่าหรือซื้อชุดใส่งานแต่งงาน ซึ่งก็จะขายได้แต่เดือนคู่ ไม่ได้ขายได้ตลอด แต่พอมาปีนี้ตั้งแต่งานอุ่นไอรักถึงละครบุพเพสันนิวาส ก็มีพนักงานหลายบริษัทมาเช่าหรือซื้อชุดไปถ่ายภาพกับดาราที่มาออฟฟิศ หรืองานเลี้ยงในบริษัท เป็นต้น


"ตอนนี้ กระแสมันมาเร็วมาก และทำให้ผ้าขาดตลาด แม้แต่ผ้าลายโจงกระเบนก็ยังมีคนมากว้านซื้อ เมื่อวันกี่วันมานี้ พรรคพวกที่โบ้เบ้บอกว่า มีคนมากว้านซื้อโจงเบนผ้าลายเป็นหมื่นตัว เขาเอาไปขายบนออนไลน์ และคาดว่า สงกรานต์ปีนี้จะมีคนแต่งชุดไทยเล่นสงกรานต์มากที่สุด เพราะมันบูมมากจริงๆ " เจ้าของร้านลูกแก้วชุดไทย กล่าว


ชุดไทย

(เจ้าของร้าน 'ลูกแก้วชุดไทย' ย่านสะพานควาย)

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่า กระแสคนนิยมแต่งชุดไทยมาก็ดีใจ เพราะทำให้ขายของได้ เศรษฐกิจก็หมุนไป จากปีที่แล้วไม่มีงานรื่นเริง อะไรๆ ก็เงียบเหงา แต่กระแสมาเร็ว ก็ไปเร็วได้ ตนอยู่ในธุรกิจนี้มานาน 25 ปี ผ่านมาทุกอย่าง ถ้าวันใดกระแสตก ก็ยังทนได้ แต่ห่วงกลุ่มผู้ค้าหน้าใหม่ ที่เข้ามาทำเพราะกระแสละคร ถ้าวันไหนละครจบ เขาก็ต้องทำใจว่าของเขาก็จะขายยากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น หากทางการจะมีกิจกรรมแบบนี้ต่อเนื่องก็น่าจะช่วยคนค้าขายได้  


ชุดไทย ชุดไทย

เช่นเดียวกัน นางสุวรรณี นรรสุพัน เจ้าของร้านเช่าชุดไทย สบาย สบาย ย่านสะพานควาย กล่าวว่า ที่ร้านมีคนมาเช่าชุดเจ้าหมื่น ชุดการะเกดกันเยอะมาก เขาบอกจะเช่าไปถ่ายภาพตามสถานที่เก่าๆ เมืองเก่า เก็บไว้เป็นที่ระลึก ลูกค้าบางรายมาขอให้ตัดชุดไทยให้ตุ๊กตาก็มี คือตอนนี้กระแสมาแรงมาก ที่ร้านพนักงานแทบจะไม่มีเวลาทานข้าว เพราะก็ต้องการให้บริการลูกค้าที่มาขึ้นชุด ลองชุดได้เต็มที่ บางคนใช้เวลาลองนาน 3 ชั่วโมง เราก็ต้องดูแล

"ชุดที่ร้าน ถ้าเช่าก็จะมีราคาเริ่มต้นที่ 500 บาทรวมกับเครื่องประดับ แต่ถ้าตัดและมีเครื่องเยอะ ก็อาจจะเป็นพันกว่าบาท แล้วแต่รูปแบบของผ้าและงาน อย่างไรก็ตาม เราตัดเย็บเอง ก็ไม่มีปัญหาเรื่องหาช่างตัดไม่ได้ หรือผ้าขาด เพราะเราทำมานาน เราพอจะมีการบริหารจัดการสต็อกได้" นางสุวรรณี วัย 89 ปี กล่าว