ไม่พบผลการค้นหา
บริเวณถนนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีผู้พบขี้ข้างป่า มีห่อขนมพลาสติกปนอยู่ เรียกร้องให้ทุกคนช่วยรักษาสภาพแวดล้อม อย่านำขยะขึ้นไป ขอให้ขนลงมาทิ้งข้างล่าง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ค benchapol Lorsunyaluck ได้โพสต์ภาพอุจจาระช้างปนเปื้อนขยะพลาสติกบนทางหลวงสาย 3077 ซึ่งเป็นถนนที่ตัดผ่านกลางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเจ้าตัวระบุข้อความว่า พลาสติก ไม่ได้มีแค่เต่า วาฬและโลมาที่กิน ณ ถนนสายหนึ่ง ที่ตัดผ่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ป่ามรดกโลกที่อุดมสมบูรณ์ กองอุจจาระของพี่ใหญ่อย่างช้างป่า ที่ใครขับขี่บนเส้นทางนี้ คงจะชินตา แต่.....วันนี้กลับกลายเป็นสะดุดตา!!!” ขยะพลาสติก ห่อขนม ที่ปั้นรวมกับขี้ช้าง เราเคยมีบทเรียนกับการตายของกวางบนเขาใหญ่ที่กินพลาสติกเข้าไปและเสียชีวิต มาวันนี้แม้ยังไม่เคยรับรายงานการตายของช้างจากถุงพลาสติก แต่ก็อย่าให้เกิดขึ้นเลยนะครับ วันนี้พี่ช้าง อาจจะโชคดีขี้ออกมาได้ แต่เชื่อเถอะว่า โชคดีไม่ได้มีตลอดไป สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนช่วยปกปักรักษาชีวิตสัตว์ป่าได้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสัตวแพทย์สัตว์ป่า ก็คือ ลดการสร้างขยะในพื้นที่ป่า “เอาขยะขึ้นไปเท่าไหร่ ก็ขนลงมาทิ้งข้างล่างให้หมด” ถ้าทำได้ทุกคน แค่นี้ ก็ช่วยได้มากโขแล้วครับ ช่วยกันคนไม้คนละมือ รับรอง สัตว์ป่าจะอยู่กับเราไปอีกนานแสนนานนะค้าบบ

#เราจะช่วยสัตว์ป่าไปด้วยกัน

ปล.มีหลายความเห็นบอกว่าช้างเอาจากรถมากิน บอกเลยว่า จริงส่วนเดียวเองครับ (เพราะอาจจะเป็นกระแสคลิปช้างโยโย่) ช้างและสัตว์ป่าอื่นๆไปคุ้ยหาบริเวณที่คนมาแวะด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหลายคนเอาขยะไปทิ้งตามจุดบริการ ทำให้ปริมาณขยะเยอะขึ้น เจ้าหน้าที่เก็บไม่ทัน สัตว์ป่าเข้ามาคุ้ยขยะ ดังนั้น ผมจึงพยายามบอกว่าใช้พลาสติกให้น้อย หากจำเป็นต้องเอาขึ้นมาก็ให้เอาลงไปทิ้งด้วยครับ ส่วนในรถกระบะ ช้างที่เสียนิสัยไปแล้วคุมยากครับ หากล่องลังมีฝาปิด คลุมผ้าใบให้มิดชิด ก็เรียบร้อยครับ ลดโอกาสโดนรื้อได้เยอะครับ

12-12-2018 10-44-59 AM.png

ทั้งนี้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นในกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แสดงความสงสารช้าง และเมื่อนำขยะขึ้นไป ให้เอากลับลงมาทิ้งด้วย