ไม่พบผลการค้นหา
เซียงไฮ้เร่งสร้างศูนย์กลางความฝันบริเวณทางเดินริมฝั่งแม่น้ำฮวางผู (Huangpu) ย่านซูหุย (Xuhui) นับเป็นโครงการลงทุนทางวัฒนธรรมสุดยิ่งใหญ่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมือง ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายก้าวสู่การเป็นเมืองที่ทรงอิทธิพลระดับโลกทางด้าน ‘วัฒนธรรม’ และ ‘นวัตกรรม’ ภายในปี 2030

‘ดรีมเซ็นเตอร์’ หรือ ‘ศูนย์กลางความฝัน’ เป็นองค์ประกอบสำคัญของ ‘เวสต์ บันด์ มีเดีย พอร์ต (West Bund Media Port)’ โครงการสร้างรากฐานทางวัฒนธรรมของรัฐบาลเมืองเซียงไฮ้ รับผิดชอบพื้นที่บริเวณทางเดินริมแม่น้ำฮวางผู ระยะทางรวม 9.4 ตารางกิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงใต้ของย่านซูหุย ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ย่านหลักของแผนพัฒนาเมืองระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 (12th Five-Year Plan)

20140321015836.jpg

โครงการดรีมเซ็นเตอร์เป็นการผสมผสานความบันเทิงชั้นนำ ศิลปะการแสดง แบรนด์แฟชั่นค้าปลีก บริษัทนวัตกรรมชั้นนำ สวนสาธารณะ ภัตตาคาร และบาร์หลากสไตล์เข้าด้วยกัน ทำให้อนาคตมันจะกลายเป็นแกนกลางทางวัฒนธรรม และนวัตกรรมสุดยิ่งใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย โดยทางรัฐบาลเมืองเซียงไฮ้คาดหวังว่า ดรีมเซ็นเตอร์จะมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดียิ่งขึ้นไปพร้อม ๆ กัน

การพัฒนาโครงการเริ่มต้นบนที่ดิน 9 แปลง เน้นเรื่องการใช้ความคิดสร้างสรรค์ สื่อดิจิตอล เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรม เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์ทันสมัยให้เข้ามาเพลิดเพลินกับศิลปะการใช้ชีวิตที่เป็นสากล ตลอดจนเคารพในประวัติศาสตร์อันยาวนานของเซียงไฮ้ โดยวางแผนจัดทัพศิลปินผู้มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกให้ผลัดเปลี่ยนหมนุเวียนมาจัดแสดงผลงานชิ้นเอกที่ผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบเก่าเข้ากับศิลปะสมัยใหม่

ลู เซียฮุย (Lu Xiaohui) ผู้อำนวยการแผนกประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลเซียงไฮ้บอกว่า ภายในโครงการประกอบด้วยโรงละครหลัก 6 แห่งใหม่ ตลอดจนพื้นที่เสริมสร้างประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอีก 20 แห่ง กำหนดเปิดตัวให้ประชาชนเข้าไปสัมผัสในช่วงปลายปี 2018 โดยโรงละครสามารถรองรับผู้ชม 2,500 ที่นั่ง และฮอลล์คอนเสิร์ตขนาด 1,800 ที่นั่ง ครอบคลุมพื้นที่ 463,000 ตาราเมตร

DreamCenter-Benoy-Ltd-7.jpg

นอกจากนั้น ดรีมเซ็นเตอร์ยังรายล้อมด้วยสตูดิโอออกแบบ พรมแดงสำหรับอีเว้นท์สุดอลังการ และโรงภาพยนตร์ไอแม็กขนาด 500 ที่นั่ง โดยตัวแทนจากกลุ่มเวสท์ บันด์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ตั้งของบริษัทโอเรียนเทล ดรีมเวิร์กส์ (Oriental DreamWorks) สำนักงานใหญ่ ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่าง 3 บริษัทเซียงไฮ้ที่รัฐบาลท้องถิ่นให้การสนับสนุน และบริษัทดรีมเวิร์คส์แอนิเมชั่นของสหรัฐฯ ด้วย

ที่สำคัญ ดรีมเซ็นเตอร์ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโครงการเวสต์ บันด์ มีเดีย พอร์ต ซึ่งจะเปิดบริการแบบเต็มพื้นที่ราว ๆ ต้นปี 2019 และคาดการณ์จะมีผู้เดินทางมาเยือนมากกว่า 20 ล้านคนต่อปี ขณะเดียวกันรัฐบาลเมืองเซียงไฮ้กำหนดเป้าหมายในการสร้างตัวเองให้เป็นศูนย์กลางวัฒนธรรม และนวัตกรรมที่ทรงอิทธิพลมากสุดในโลกภายในปี 2030 เมื่ออุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมคิดเป็นสัดส่วน 18% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ

ก่อนหน้านี้ ย่านซูหุยเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยอาคารเก่าแก่ถูกทิ้งร้าง ทว่ารัฐบาลเร่งฟื้นฟูให้เชื่อมต่อเข้าสู่ฉนวนทางวัฒนธรรมในเวสท์ บันด์ ที่อุมดมไปด้วยพิพิธภัณฑ์ทางวัฒนธรรมหลายแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์ลอง (Long Museum), พิพิธภัณฑ์ยูซ (Yuz Museum), ศูนย์การถ่ายภาพเซียงไฮ้ (Shanghai Center of Photography), สวนศิลปะแทงค์เซียงไฮ้ (Tank Shanghai Art Park), และพิพิธภัณฑ์สตาร์ท (Start Museum)

ล่าสุด ทางกลุ่มเวสท์ บันด์ ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับศูนย์วัฒนธรรมฌอร์ฌ-ปงปีดู (Centre Georges-Pompidou) เพื่อจัดนิทรรศการศิลปะนาน 5 ปี ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเวสท์ บันด์ โดยกำหนดจะเปิดให้ทันต้นปี 2019 ถือเป็นโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระยะยาวที่สำคัญสุด ๆ ระหว่างประเทศฝรั่งเศส และประเทศจีน