ไม่พบผลการค้นหา
อดีตประธาน ส.ก. - ปชป. ชี้ตรงกันแก้กฎหมายยกเลิกเลือกตั้ง ส.ข. หวั่นกลัวถูกตรวจสอบ ย้ำ ส.ข.เป็นกลไกสำคัญใกล้ชิดประชาชนให้ตรงกับความต้องการของคน กทม.

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ อดีตประธานสภากรุงเทพมหานคร ไม่เห็นด้วย กับการยกเลิกการเลือกตั้ง สมาชิกสภาเขตโดยตรงจากประชาชนตามร่างแก้ไข พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร โดยเห็นว่าหลักการดังกล่าวขาดความยึดโยงกับประชาชน เพราะหากตัวแทน มีที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนจะมีความรับผิดชอบต่อประชาชนและความผูกพันสูงกว่า ดังนั้นผู้มีอำนาจจึงต้องตระหนักในเรื่องดังกล่าว 

นายประเดิมชัย ระบุว่า ที่ผ่านมามีโอกาสใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ ตลอด 4 ปีพบว่าประชาชนยังเรียกร้องให้สมาชิกสภาเขต ช่วยดูแลและแก้ไขปัญหา ซึ่งสมาชิกสภาเขต ยังทำหน้าที่เป็นกลไกประสาน ช่วยเหลือกับสำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด แต่ร่างแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าว กลับมีกลไกการคัดเลือกมาจากกลุ่มอาชีพ และการแต่งตั้งโดยผู้อำนวยการเขต ซึ่งทำให้กระบวนการที่จะคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ถูกจำกัด อยู่กับคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น 

นายประเดิมชัย ระบุว่า สภาเขต มีหน้าที่ในการพัฒนาเขต ดูแลจัดสรรงบประมาณและตรวจสอบการทำงาน ต่างๆภายในเขต ถือเป็นกลไกสำคัญในการตรวจสอบถ่วงดุล หากมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง จะทำให้กระบวนการตรวจสอบเหล่านี้หายไป นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการเปิดรับฟังความคิดเห็น ผ่านเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานครไม่เพียงพอ ประชาชนไม่เข้าถึงข้อมูล จึงแนะนำให้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นแบบใกล้ชิดรวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสารมวลชน

ปชป.ชี้ยกเลิก ส.ข. เหตุกลัวถูกตรวจสอบ

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.กทม. ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) โดยยืนยันว่า ส.ข.มีความสำคัญในการเป็นตัวแทนที่ได้รับการเลือกตั้งโดยจากประชาชนในระดับ ท้องถิ่นของ กทม.ซึ่งมีความใกล้ชิดและช่วยผลักดันการแก้ไขปัญหาของประชาชนในแต่ละเขต พื้นที่ได้ อีกทั้งยังช่วยตรวจสอบการทำงานของฝ่ายต่างๆ ว่ามีการทุจริตหรือตรงกับความต้องการของชาว กทม.หรือไม่ด้วย และไม่เห็นด้วยที่จะใช้ประชาคมเขตมาแทน ส.ข.

แม้ ส.ข.เป็นนักการเมืองที่สังกัดพรรคการเมือง แต่ก็ขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้ง ส่นตัวเชื่อว่าการยกเลิก ส.ข.เพราะผู้ที่ต้องการยกเลิกกลัวการตรวจสอบ ยืนยันที่ผ่านมา ส.ข.ทำงานได้ดี แต่มีความพยายามยกเลิกตำแหน่งนี้ในการปกครองระดับท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร