ไม่พบผลการค้นหา
ขับรถอยู่บนถนนกรุงเทพฯ ขยับไปทีละจึก ทีละจึก มองกระจกหลัง  เห็นรถซูเปอร์คาร์วิ่งตามมา  ก็ติดแหง็กเหมือนกัน รถราคา 30 ล้านบาทก็แหง็ก  แต่แป๊บมันก็แซงเราไป ก็หมั่นไส้ทันทีเลยครับ

ถามในใจตัวเรา มันทำหามหากินอะไรถึงได้รวยนัก ... มันค้ายาแหงๆ  

เป็นอย่างนี้มานานแล้วครับตัวผม กับรถราคาแพงเว่อ ที่วิ่งอยู่บนถนนกรุงเทพฯ จนบางครั้งอยากเขียนหนังสือบอกผู้มีอำนาจ  ให้ออกกฎหมาย บังคับเจ้าของรถแพงมหาศาลขับบนถนน  ต้องซื้อประกันภัยให้รถคันอื่นด้วย ถ้ารถราคาถูกกว่าไปชนรถแพงของท่าน ก็ให้ท่านจ่ายซ่อมให้รถราคาถูกกว่า โทษฐาน “เอารถแพงเกินความจำเป็นมาขับบนถนนหลวง” ทำให้คนที่จนกว่าเดือดร้อน  

แต่ผมก็ไม่เคยเขียนหนังสือในประเด็นนี้นะครับ มโนให้เกิดความสุขแก่ตัวเองผู้ยากจน  

ไม่เคยคิดด้วยครับว่า ตัวผมจะมีโอกาสได้สัมผัสมหาเศรษฐีค้ารถหรู แต่ก็ได้ไปเห็นตัวเป็นๆของเหล่าท่านแล้ว  ผมได้รับเชิญไปฟังแถลงข่าวของชาว Grey Market  ไทย ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระจากต่างประเทศ ไปฟังพร้อมด้วยนักข่าวของสำนักข่าวอื่นๆ ที่ห้องอาหารเพลิน ถนนวิภาวดี รังสิต ขาออก

เมื่อเที่ยงศุกร์ 22 ธ.ค.2560 นักข่าวคนอื่นท่านอยู่สายยานยนต์ เข้าใจเรื่องราวได้ง่าย แต่ผมมันนักข่าวสายการเมือง ไม่ค่อยรู้อะไรมาก กลับมาต้องค้น google อีกหลายวัน กว่าจะรู้เรื่องราวเป็นมายังไง

คนจนอย่างฉลามเขียว ไปยุ่งอะไรกับมหาเศรษฐีค้ารถหรู ก็ขมขื่นอยู่มากครับ เพราะทุนเดิมตัวเองหมั่นไส้คนรวยขี่รถซูเปอร์คาร์อยู่แล้ว  แต่ก็ตั้งใจฟังท่านพรรณนาถึง “ทุกข์ของมหาเศรษฐี” และผมชัดเจนว่า นี่เป็นการแถลงข่าว “ขอความเป็นธรรม” นักข่าวคนจนคนนี้ก็เลยเอาเรื่องราวของเศรษฐีผู้โดนข่มเหงรังแกมาเขียน สื่อออกไปให้คนไทยจนๆได้รับรู้ด้วย  

ผมดีใจมากนะครับที่ท่าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยประกาศหลายครั้งว่า “ท่านอ่านเอง” ทุกเรื่องราวที่อยู่ในสื่อ ทั้ง สื่อกระแสหลัก สื่อออนไลน์ สื่อโซเชียล ผมจึงเหมาว่า ท่านพลเอกประยุทธ์จะได้อ่านข้อเขียนของผมวันนี้แน่  ผมตั้งใจส่งข่าวถึงพลเอกประยุทธ์โดยตรงนะครับ เพราะมีท่านคนเดียวจะช่วยมหาเศรษฐีผู้นำเข้ารถยนต์อิสระในศึกนี้ได้

รถยนต์หรู ไม่ได้มีแค่รถซูอปร์คาร์ เท่านั้นนะครับ ยังมีรถอีกหมายมายหลายรูปแบบ คันโตๆสวยๆที่เราเห็นวิ่งบนถนนก็รถยนต์หรู ราคาแพงมากๆ ซึ่งส่วนมากเป็นผลงานของ Grey Market หรือผู้นำเข้าอิสระเอามาขายให้มหาเศรษฐีไทย ในราคาที่แพงลิ่ว

รถยนต์หรู คือ เครื่องแสดงความร่ำรวย แต่คนที่ไม่รวยอยากหรูก็มีเยอะ  ทำให้เกิดรายการคดในข้องอในกระดู เอารถเถื่อนเข้ามาตรงๆ หรือไม่ก็ใช้วิชามาร เช่น ไปแหกตาเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรว่าซื้อรถมาในราคานี้ ถูกๆ ก็ได้เสียภาษีต่ำๆ

คนพวกนี้แหละครับที่ทำร้ายกระบวนการ Grey Market ไทยผู้ทำธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ตามกฎหมาย ท่านผู้อ่านก็คงจำได้นะครับ มีเหตุไฟไหม้รถยนต์ซูเปอร์คาร์ ขณะใส่รถเทรลเลอร์ไปบุรีรัมย์ เพื่อตรวจสภาพจดทะเบียน ทำให้ความแตก ทำให้คนทั่วไปรู้ว่าทำมาหากินกันอย่างนี้ หน่วยราชการที่มีหน้าที่ปราบการทุจริตในไทยก็เริ่มคลำจากจุดนี้ เข้าไปปราบปรามกระบวนการค้ารถผิดกฎหมาย และสำแดงภาษีเท็จอย่างขนานใหญ่ ในราวๆพฤษภาคม 2560 เรื่อยมาก  

โดนระเนนระนาด ทั้งผู้นำเข้าอิสระขี้ฉ้อ และข้าราชการศุลกากรก็โดนด้วย ฐานเก็บภาษีขาด เป็นข่าวอึกทึกครึกโครม  เจ้าหน้าที่ DSI บุกโชว์รูมรถหรูหลายแห่ง อายัด แจ้งข้อหาดำเนินคดีผู้ค้าไปหลายคน นำความแช่มชื่นหัวใจมาสู่เราประชาชนผู้ยากจน

แต่เมื่อผมได้ไปนั่งฟังคณะมหาเศรษฐี Grey Market ที่ห้องอาหารเพลิน ทำให้ผมรู้ว่า ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระไม่ใช่เป็นโจรทุกคน  

ส่วนใหญ่ทำธุรกิจสะอาด และถูกกฎหมาย เสียภาษีถูกต้อง แต่พลอยโดนหางเลขไปด้วย โดยหลังมีเรื่องใหญ่โตแล้ว  กรมศุลกากรท่านได้ออกหนังสือเวียนภายในใหม่ เมื่อ 28 ส.ค.2560 กำหนดวิธีรชำระภาษีนำเข้ารถยนต์หรูใหม่

“ให้ชำระอากรตามจำนวนที่ผู้นำเข้าสำแดงไว้ในใบขนสินค้า และให้วางเงินเพิ่มเติมเป็นเงินประกันจนครบตามมาตรฐานข้อมูลสำหรับประเมินความเสี่ยง และรวมอุปกรณ์เสริมพิเศษถ้ามีแล้ว และถือเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่อาจจะพึงต้องเสียสำหรับรถยนต์ 4 ยี่ห้อ”

เดิม  ข้าราชการกรมศุลกากรเก็บภาษีตามหนังสือเวียน 317/2547 คือ เก็บในอัตราลดทอน 43% สำหรับรถมาจากยุโรป และ 37 % สำหรับรถมาจากญี่ปุ่น ก็ทำให้ทำธุรกิจราบรื่นกันมาดี ทีนี้พอมี คำสั่งที่ ก.ค.0521(ส)/ร2640 ลงวันที่ 28 ส.ค.2560 ก็ยุ่งเลยครับ

เป็นคำสั่งที่ออกมาปุบปับ ให้ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระปฏิบัติทันที

ก็ป่วนเลย เพราะการค้ารถหรูนั้นทำกันยาวๆ จองกันเป็น 6เดือนกว่ารถจะมาถึง วันโน้นคนซื้อทำสัญญาในราคานั้น แต่ราชการเปลี่ยนระเบียบปุบปัป ไม่เปิดโอกาสให้เตรียมตัว ทำให้รถหรูนำเข้าแพงพรวดมหาศาล คนซื้อก็ไม่รับรถสิครับ คนขายก็ตาย  

จาก 28 ส.ค.2560 จนวันนี้ 4 เดือนกว่าแล้ว ที่ผู้ขายเอารถออกจากเขตศุลกากรในท่าเรือแหลมฉบังไม่ได้

ตกค้างหลายพันคัน

4 เดือนแล้ว ทำให้มนุษย์เงินเดือนอื่นๆเดือดร้อนไปด้วย คนขับรถรับรถ คนติดฟิล์มกันแดด คนเคลือบแก้ว พนักงานสำนักงานต่างๆ ต้องกระสานซ่านเซ็นไปหางานใหม่ทำ ครอบครัวไม่มีจะกิน

ตรงนี้ล่ะครับ ประเด็น 4 เดือน จูงใจให้ผมพาดหัวชื่อเรื่องในวันนี้ว่า “ข่มเหงเศรษฐี”

จริงครับ คนขี้ฉ้อตอแหล เป็นโจรในกิจการ Grey Market ไทย มันมีอยู่จริง แต่ก็ไม่ได้เป็นโจรทุกคน ใครเป็นโจรรัฐย่อมมีหน้าที่ต้องเอาไปเข้าคุก ภาษีที่ขาดข้าราชการประจำก็มีหน้าที่ต้องตามเข่นตามเก็บให้ครบ  

แต่สำหรับผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ ที่ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องคุ้มครองครับท่าน

ผมขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เร่งแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมที่เกิดในช่วง 4เดือน ตั้งแต่ 28 ส.ค.2560 เป็นต้นมา ต้องเยียวยาด่วนครับ รถหรูที่เข้ามาถูกต้อง ต้องผ่อนผันให้เอาออกได้ตามคำสั่ง 317/2547 ลงวันที่ 5 ก.ค.2547 ที่ใช้มา 17 ปีอย่างราบรื่น

ส่วนต่อไปจะเอายังไง จะเก็บภาษีเท่าไหร่ มีวิธีกำหนดราคาศุลกากรอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับกรมศุลกากร ที่จะต้องทำหน้าที่เก็บภาษีเข้ารัฐให้ได้มากที่สุด

วันนี้ผมมีความสุขครับ นักข่าวจนๆ เขียนหนังสือให้คณะมหาเศรษฐี

ฉลามเขียว

24 ธันวาคม 2560



....................

สิ้นสุดการสนทนาผ่านแชท

พิมพ์ข้อความ...


เลือกไฟล์

เลือกไฟล์


ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog