ไม่พบผลการค้นหา
รอง ผบ.ตร.เผยอาหารเสริมลดน้ำหนัก 10 ยี่ห้อ ผสมสารต้องห้ามไซบูทรามีน พร้อมขอประชาชนแจ้งเบาะแสการนำเข้าสารดังกล่าวเนื่องจากเป็ยการกระทำที่ผิดกฎหมาย

พล.ต.อ. วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยรายชื่อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก ที่ผสมสารต้องห้ามอย่าง "ไซบูทรามีน" คือ ผลิตภัณฑ์แคลโล (KALO), ผลิตภัณฑ์ The Eight , ผลิตภัณฑ์ คอลวีว่า ผลิตภัณฑ์เอส-ซีเครท ,ผลิตภัณฑ์ Finale, ผลิตภัณฑ์ แอล-ฟิน By ลูกสำรอง ผลิตภัณฑ์ BOXY INDELAR ,ผลิตภัณฑ์ Alert เรียว ไวท์ , ผลิตภัณฑ์ PUSH SHE (vivi) และผลิตภัณฑ์ LUK SAM RONG (ลูกสำรอง) 


ทั้งนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบประชาชนที่ซื้อไปแจ้งความหรือมีการเสียชีวิต โดยเบื้องต้น ผู้ผลิตมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร แต่หากมีการแจ้งความหรือพบมีการเสียชีวิตจากการกินยาลดน้ำหนักทั้ง 10 ยี่ห้อ จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 

จากการตรวจสอบสารไซบูทรามีน พบว่าเป็นสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เสียชีวิตได้ ในประเทศไทยและหลายประเทศสั่งระงับการผลิตและการใช้สารดังกล่าวไปนานแล้ว แต่หากพบมีการลักลอบนำเข้าตำรวจจะดำเนินคดี พล.ต.อ.วิระชัย ยังได้ฝากเตือนประชาชนที่ยังกินยาลดความอ้วน หากมีอาการผิดปกติให้หยุดทันที เพราะขณะนี้เองมีผู้เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนแล้ว 4 คน

ด้านผลการชันสูตรการเสียชีวิตของนายประภัทร ลำไย อายุ 41 ปี ในพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี หลังกินยาลดความอ้วนยี่ห้อ "ลีน" พล.ต.อ.วิระชัย แถลงว่า ผลทางการแพทย์ระบุว่า เสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เนื่องจาก โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติหรือเกิดจากภาวะแทรกซ้อน จากการรับประทานยาที่ผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งตรงกับผลชันสูตรศพของนางสาวพิมลวรรณ หมอนอิง ที่เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนตัวเดียวกัน