ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ปัดถกผู้นำอังกฤษหารือกรณี 'ทักษิณ - ยิ่งลักษณ์' ยันเยือนสหราชอาณาจักรเน้นคุยด้านการค้า การลงทุน เตรียมแจงโรดแมปเลือกตั้ง ไม่หวั่นกลุ่มเคลื่อนไหวต้านระหว่างเยือนอังกฤษ - ฝรั่งเศส วอนขอให้เดินทางด้วยความสงบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร จะหยิบยกเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน กรณีนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นหนึ่งในประเด็นหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรหรือไม่ ว่า การเยือนครั้งนี้เป็นไปตามการปรับมติของสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่ต้องการให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยและยกระดับให้มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะยังไม่ 100% โดยเน้นในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของโลก ดังนั้นจะไม่มีการหารือในเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีการพูดคุยกันในระดับนายกรัฐมนตรี เพราะมีหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประสานงานกันอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวการนัดลงชื่อต่อต้านการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในครั้งนี้ว่า การนัดลงชื่อเคลื่อนไหวถือเป็นสิทธิ แต่การไปเยือนต่างประเทศเชื่อว่ามีกฎหมายดูแลตนอยู่แล้ว จึงไม่ได้มีความตระหนกในตรงนี้ อย่างไรก็ตามขอให้ตนเดินทางด้วยความสุขเพราะต้องไปทำความเข้าใจกับต่างประเทศในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของไทย และการเปิดโรดโชว์ อีอีซี ทั้งนี้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนระบบราชการ ซึ่งการจัดซื้อต่างๆนั้นไม่สามารถไปซื้อจากใครได้หากไม่ผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย และคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพราะไม่สามารถตกลงปากเปล่ากับใครได้ ตนรู้ดีเรื่องกฎหมาย ขณะเดียวกันในเรื่องของโรดแมปนั้น ตนก็จะชี้แจงอยู่แล้วว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปเลือกตั้งที่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ที่ต้องรอการโปรดเกล้าฯ ภายในระยะเวลา 90 วัน จากนั้นก็จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง