ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอินเดียสั่งให้มีการตรวจสอบ กรณีที่มูลนิธิมิชชันนารีของแม่ชีเทเรซาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดหาและขายเด็กให้คนที่ต้องการรับเลี้ยงเด็ก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กระทรวงสวัสดิการผู้หญิงและเด็กของอินเดียจะสั่งตรวจสอบเด็กที่อยู่ในศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วประเทศที่เป็นของมูลนิธิมิชชันนารีของแม่ชีเทเรซาทันที หลังจากที่เจ้าหน้าที่อินเดียสั่งปิดศูนย์พักพิงสำหรับผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานและตั้งครรภ์ในรัฐฌารขัณฑ์ทางตะวันออกของอินเดีย และจับกุมแม่ชีและพนักงานของมูลนิธิ รวมทั้งสิ้น 2 คน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยระหว่างการจับกุม เจ้าหน้าที่พบว่ามีหญิงตั้งครรภ์อยู่ในศูนย์พักพิงกันหลายสิบคน

พร้อมกับพบว่า แม่ชีคอนซิเลียและอนิมา อินถวา พนักงานของมูลนิธิดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายเด็กทารก 4 คน ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา รวมถึงเด็กชายวัย 6 เดือนที่ถูกขายต่อมาในราคา 50,000 รูปีหรือประมาณ 24,000 บาท

สำนักข่าวท้องถิ่นอินเดียรายงานว่า อินถวาสารภาพกับเจ้าหน้าที่ว่าขายเด็กทารกจริง โดยมีคู่รัก 1 คู่ที่จ่ายเงินซื้อเด็กไปรับเลี้ยงในราคา 120,000 รูปีหรือประมาณ 58,000 บาท แต่เธอก็นำเด็กกลับมาโดยไม่คืนเงิน คู่สามีภรรยาดังกล่าวจึงได้เข้าแจ้งตำรวจ

มูลนิธิมิชชันนารีของแม่ชีเทเรซาตั้งศูนย์ที่พักพิงไว้ทั่วประเทศ รวมถึงศูนย์รับเลี้ยงเด็กด้วย โดยมูลนิธิระบุว่า รู้สึกตกใจกับข่าวการจับกุมแม่ชีและพนักงานของมิชชันารี และการขายเด็กขัดกับความเชื่อทางศีลธรรมของมูลนิธิ และมูลนิธิจะสั่งสอบกรณีการขายเด็กด้วยตัวเอง

กระบวนการรับเลี้ยงเด็กในอินเดียค่อนข้างล่าช้า ส่งผลให้มีคนหันไปรับเลี้ยงเด็กอย่างผิดกฎหมาย คณะกรรมการปกป้องสิทธิเด็กแห่งชาติอินเดียระบุว่า อินเดียมีเด็กมากกว่า 230,000 คนที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงของภาครัฐและของมูลนิธิต่างๆ แต่รายงานการประเมินของสำนักข่าวเดอะ การ์เดียนคาดว่าน่าจะมีเด็กกำพร้าในอินเดียมากกว่า 30 ล้านคน

มูลนิธิมิชชันนารีเคยให้ความช่วยเหลือในกระบวนการรับเลี้ยงเด็ก แต่ในปี 2558 ศาสนจักรโรมันคาทอลิกสั่งให้ยกเลิกการเปิดให้รับเลี้ยงเด็ก เนื่องจากทางการอินเดียแก้ไขกฎหมายอนุญาตให้คนที่เคยหย่าร้างและคนโสดรับเลี้ยงเด็กได้

มูลนิธิมิชชันนารีก่อตั้งขึ้นในช่วงปี 1950 (พ.ศ.2493) โดยแม่ชีคาทอลิกและแม่ชีเทเรซา เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพปี 2522 จากการทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยและคนจน แม่ชีเทเรซาเสียชีวิตเมื่อปี 2540 และได้รับการแต่งตั้งจากพระสันตะปาปาฟรานซิสให้เป็นเซนต์เทรเรซาและกัลกัตตาในปี 2559

ที่มา : Time, NPR