ไม่พบผลการค้นหา
ภาพปกหนังสือคุณภาพระดับนานาชาติ ‘The Vagina Monologues’ ผลงานการประพันธ์ของ ‘อีฟ เอนส์เลอร์ (Eve Ensler)’ ฉบับพิเศษครบรอบ 20 ปี ถูกปล่อยออกมาให้ยลโฉมกันเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนักอ่านจะได้เต็มอิ่มกับบทสนทนาใหม่ ๆ เกี่ยวกับจิ๋มที่ยังไม่เคยเผยแพร่มาก่อนอีก 6 เรื่อง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 20 ก่อน ชั้นใต้ดินของคอร์เนเลีย สตรีท คาเฟ่ ย่านกรีนวิช มหานครนิวยอร์ก กลับดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น เมื่อการฉายรอบปฐมทัศน์ของละครเวที ‘The Vagina Monologues’ ที่นำเสนอเรื่องราวความลึกลับ ซับซ้อน และหลากหลายของ ‘ของสงวน’ จากผู้หญิงมากกว่า 200 คนทั่วโลก ได้รับความชื่นชมไปล้นหลามจากผู้ชมทุกระดับ เพราะเป็นการแสดงศิลปะที่น่าอัศจรรย์ และช่วยเสริมสร้างพลังสตรีแบบไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งในแง่ของการต่อต้านความรุนแรง การเหยียดผิว ชาติพันธุ์ และการเกลียดชัง

สำหรับหนังสือ ‘The Vagina Monologues’ เป็นการนำเสนอบทละครพูดเกี่ยวกับอวัยวะเพศหญิง โดยชวนทุกคนออกไปสำรวจความคิดของผู้หญิง ผ่านเสียงจากช่องคลอดที่มักถูกทำให้ไร้ตัวตน ทั้งที่เป็นแหล่งกำเนิดชีวิต ส่วนการตัดสินใจนำกลับมาพิมพ์ใหม่อีกครั้งในวาระครบรอบ 20 ปี เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการแสดงละครเวทีระดมทุนของพนักงานบริษัทฮาเชท (Hachette) ในสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ปีหน้า เพื่อนำเงินไปบริจาคให้กับองค์กรต่อต้านการกระทำความรุนแรงต่อสตรี ‘V-Day’ โดยเบื้องต้นจะมีการคัดเลือกตัวนักแสดง ณ หอประชุมของบริษัทฯ ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส

The Vagina Monologues

นอกจากนั้น ภายในหนังสือ ‘The Vagina Monologues’ ฉบับพิเศษครบรอบ 20 ปี ยังเพิ่มบทสนทนาเกี่ยวกับจิ๋มรูปแบบใหม่ ซึ่งยังไม่เคยเผยแพร่มาก่อนอีก 6 เรื่อง และคำนำใหม่ที่เขียนขึ้นโดย ‘แจคเกอลีน วูดสัน (Jacqueline Woodson)’ ผู้ชนะรางวัลหนังสือแห่งชาติ (National Book Award) ซึ่งเป็นรางวัลทางวรรณกรรมดีเด่นที่สุดรางวัลหนึ่งในสหรัฐอเมริกา พร้อมกับแนะนำให้ผู้อ่านรู้จักกับความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ‘V-Day’ เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งเอนส์เลอร์ทำหน้าที่เป็นทั้งนักกิจกรรม ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ และผู้ก่อตั้ง

‘แอนโตเนีย ฮอดจ์สัน (Antonia Hodgson)’ บรรณาธิการบริหารของสำนักพิมพ์ Little, Brown ให้คำอธิบายผลงานของเอนส์เลอร์ว่า เป็นผลงานชิ้นเอกที่มาพร้อมพลังพิเศษในการเปลี่ยนแปลง

ตลอดระยะเวลา 20 ปีผ่านมา ‘The Vagina Monologues’ ถูกแปลมากกว่า 45 ภาษา และเปิดการแสดงละครเวทีในกว่า 140 ประเทศทั่วโลก โดยในฉบับภาษาไทยใช้ชื่อว่า 'นั่งคุยกับจิ๋ม' โดยภัทรารัตน์ สุวรรณวัฒนา สำนักพิมพ์มูลนิธิหยดธรรม อย่างไรก็ตาม สำหรับฉบับพิเศษครบรอบ 20 ปี ไม่ต้องรอคอยไปถึง 8 มีนาคม วันสตรีสากล เพราะจะตีพิมพ์เป็นหนังสือปกอ่อน และวางจำหน่ายในวันที่ 9 มกราคม 2018 สนนราคา 9.99 ปอนด์ หรือประมาณ 430 บาท

เกี่ยวกับ ‘อีฟ เอนส์เลอร์’

เอนส์เลอร์เป็นนักเขียนบทละคร นักแสดง และนักกิจกรรม ได้รับรางวัลโทนีในฐานะผู้ประพันธ์ผลงานเรื่อง ‘The Vagina Monologues’ และต่อมายังคว้ารางวัลโอบี อวอร์ด (Obie Award) มาครองได้สำเร็จ นอกจากนั้น ในปี 1998 เธอได้เดินหน้าก่อตั้ง ‘V-Day’ ขบวนการเคลื่อนไหวระดับโลก เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง ซึ่งตัวอักษร V ย่อมาจากคำว่า Victory, Valentine และ Vagina โดยเธอสามารถระดมทุนจากกลุ่มรากหญ้าได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญระดับโลก ‘One Billion Rising Revolution’ หรือ ‘ปฏิวัติปลุกพันล้าน’ เพื่อยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

ปัจจุบันเอนส์เลอร์เป็นที่ปรึกษาเกี่ยวกับสตรีนิยมในภาพยนตร์เรื่องสำคัญ เช่น Mad Max: Fury Road และเขียนบทความให้กับ The Guardian, TIME, The International Herald Tribune และอื่น ๆ อีกมากมาย จนกระทั่งเธอถูกเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 150 ผู้หญิงที่เปลี่ยนแปลงโลกของนิตยสาร Newsweek และ 1 ใน 100 ผู้หญิงทรงอิทธิพลมากที่สุดของ The Guardian

ที่มา AFP และ Antidote