ไม่พบผลการค้นหา
"รังสิมันต์ โรม" เผยได้ประกันตัวในคดี "พูดเพื่อเสรีภาพฯ"เตรียมพบอัยการทหาร 23 มี.ค.61 ด้าน "วัฒนา" โพสต์แจงไม่ไปร่วมชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง เพราะไม่ต้องการให้พลังอันบริสุทธิ์ต้องถูกป้ายสีว่ามีการเมืองหนุนหลัง สัญญาคราวหน้าจะไปร่วมแน่นอน

ภายหลังจากที่ นายรังสิมันต์ โรม ถูกอายัดตัวและควบคุมตัวส่งมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น เนื่องจากมีหมายจับค้างเก่าอยู่ ในคดี “พูดเพื่อเสรีภาพ” ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนลงประชามติ

ล่าสุด นายรังสิมันต์ เปิดเผยกับ "วอยซ์ออนไลน์" ว่า ได้รับการประกันตัวแล้ว ในวงเงิน 10,000 บาท และจะพบอัยการศาลทหารวันที่ 23 มีนาคม 2561 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตัดสินใจว่าจะเดินทางกลับกรุงเทพฯเลยหรือไม่ เพราะต้องรอปรึกษากับเพื่อนๆ นักกิจกรรม และทีมทนายความ ถึงทิศทางการต่อสู้คดี อย่างไรก็ตามเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีทางการเมือง คงต้องต่อสู้ตามหลักการประชาธิปไตย โดยยังยืนยันตามหลักการว่าเรามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การออกคำสั่งแบบนี้ มันขัดกับหลักการประชาธิปไตย แล้วยิ่งพิจารณาต่อไปว่า ตอนนี้เรามีรัฐธรรมนูญแล้ว มันก็ยิ่งขัดต่อการรับรองสิทธิเสรีภาพของรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำไป


ยังยืนยันตามหลักการว่าเรามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก การออกคำสั่งแบบนี้ มันขัดกับหลักการประชาธิปไตย


สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2559 นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสาน ร่วมกับกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ จัดกิจกรรม"พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?" ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงก่อนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 ส.ค. 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและการลงประชามติ จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ออกหมายเรียกผู้จัดกิจกรรมให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่3/2558

ด้าน นายวัฒนา เมืองสุข ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณีที่ไม่ออกไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 10 ก.พ.61 ที่ผ่านมาว่า ตนเองเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่ต่อสู้กับเผด็จการมาตลอดและมีคดีความติดตัวไม่น้อยไปกว่าน้องๆ แต่ที่ผมไม่ได้ไปถนนราชดำเนินไม่ได้เกิดจากกลัวคุกหรือตะราง เพียงแต่ไม่ต้องการให้พลังอันบริสุทธิ์ของประชาชนต้องถูกเผด็จการป้ายสีว่ามีการเมืองหนุนหลัง แต่เมื่อพวกน้องเรียกร้อง การชุมนุมครั้งหน้าตนเองจะไปร่วมอย่างแน่นอน พวกเราจะช่วยกันต่อสู้กับเผด็จการเพื่อเอาอำนาจคืนให้กับประชาชน จากนั้นเอาตัวคนที่ทำกรรมกับประชาชนมาลงโทษ จะไม่ปล่อยให้ใครได้ลอยนวลอย่างแน่นอน

พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงการแสดงออกซึ่งสิทธิและเสรีภาพว่า รัฐบาลไม่เคยปิดกั้นความคิดและการกระทำ โดยขอให้คำนึงถึงขอบเขตของกฎหมาย ไม่สร้างความเดือดร้อน หรือก่อให้เกิดความขัดแย้ง ดังนั้น การทำกิจกรรมต่าง ๆ ของประชาชนทุกกลุ่มจึงควรพิจารณาด้วยหลักเหตุและผล ใคร่ครวญถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้บุคคลบางกลุ่มฉวยโอกาสนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง มุ่งสร้างความวุ่นวายขึ้นในประเทศ

“นายกฯ ยังขอให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจที่เหมาะสมในการบังคับใช้กฎหมายด้วยความระมัดระวัง ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดีต่อบ้านเมือง พร้อมทั้งขอให้สังคมช่วยกันประคับประคองการเปลี่ยนผ่านประเทศไปให้ได้อย่างราบรื่น” พล.ท. สรรเสริญ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง